ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตกลงร่วมมือพัฒนางานด้านสุขภาพจิตกับสำนักงานคณะกรรมการด้านสุขภาพและการวางแผนครอบครัวของมณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน  

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.58 นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังให้การต้อนรับ น.ส.หวาง ซุ่ยเหลียน (Wang Suilian) รองผู้ว่าราชการมณฑลซานตง รวมทั้งเป็นสักขีพยานในการเจรจาความตกลงร่วมมือด้านสุขภาพจิต ระหว่างกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กับสำนักงานคณะกรรมการด้านสุขภาพและการวางแผนครอบครัวของมณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ในความร่วมมือครั้งนี้ เป็นความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวิชาการในสาขาสุขภาพจิต ที่จะร่วมมือในด้านจิตเวชศาสตร์ ความบกพร่องทางสติปัญญา โรคออทิซึม บริการสุขภาพจิตชุมชน นิติจิตเวชศาสตร์ การแพทย์ทางเลือก รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการด้านสุขภาพจิต โดยแต่ละฝ่ายจะคัดเลือกบุคลากร มีทั้งผู้บริหาร นักวิชาการ ด้านสาธารณสุขศึกษาดูงานและฝึกอบรมด้านสุขภาพจิตและการจัดการโรงพยาบาลจิตเวช

ทั้งนี้ จากความร่วมมือจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ติดตามความก้าวหน้าของงานสุขภาพจิตที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีนวัตกรรมเพื่อการบำบัดรักษาที่น่าสนใจ เช่น การแพทย์ทางเลือกด้วยวิธีฝังเข็ม สมุนไพรจีน การบริหารจัดการด้านการรักษา การจัดทำค่ายเยาวชนติดเกมส์ เป็นต้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานด้านสุขภาพจิต ที่สำคัญเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีอันดีต่อกันระหว่างหน่วยงาน