ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ ชี้แจงแนวทางการกำกับ ติดตาม การขับเคลื่อนการดำเนินงา 10 นโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2559 เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

วันนี้ (17 ธันวาคม 2558) ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กทม. นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในระบบตรวจราชการ ทั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจราชการและหน่วยรับตรวจ ได้รับทราบแผนการตรวจราชการและแนวทางการตรวจราชการร่วมกัน เกิดความร่วมมือในการตรวจ  กำกับ  ติดตามและประเมินผลนโยบายสำคัญร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลางและภูมิภาค อาทิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง สาธารณสุขนิเทศ ผู้ช่วยผู้ตรวจฯ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการเขต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป คณะกรรมการกำหนดแผนและติดตามผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 900 คน

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี ใน 10 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 

1.การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวโดยบูรณาการ 5 กลุ่มวัยในตำบลต้นแบบ  

2.ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร 

3.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) 

4.โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 

5.บริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การเงินพัสดุโปร่งใส 

6.ระบบส่งเสริมสุขภาพอนามัยสิ่งแวดล้อม ระบบป้องกันควบคุมโรค ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ระบบดูแลภาวะฉุกเฉิน 

7.กำจัดโรคพยาธิใบไม้ในตับเพื่อลดมะเร็งท่อน้ำดี 

8.การพัฒนากฎหมายสาธารณสุข 

9.การพัฒนาการผลิตยา/วัคซีน 

และ10.การเร่งรัดออกใบอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีการตรวจราชการเป็นกลไกสำคัญในการควบคุม ตรวจสอบ กำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามตัวชี้วัดที่หน่วยงานแต่ละระดับกำหนดไว้

ทั้งนี้ ได้กำหนดเขตตรวจราชการที่สอดคล้อง กับการจัดระบบบริการสุขภาพในรูปแบบเขตสุขภาพ 12 เขต และมีการพัฒนาระบบการตรวจราชการ ให้เกิดความสะดวก คล่องตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนร่วมวิเคราะห์ ค้นหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาสุขภาพในระดับพื้นที่ และกำหนดแผนการตรวจราชการปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ที่สอดคล้องตามนโยบายสำคัญและเป้าหมายยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ใน 4 ภารกิจหลัก ได้แก่ การดูแลสุขภาพกลุ่มวัย การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การพัฒนาระบบบริหารจัดการ และการพัฒนาระบบสนับสนุนงานด้านสุขภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุข