ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชนเข้าร่วมกับเครือข่ายข้าราชการพลเรือน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี 18 ธ.ค.นี้ เรียกร้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ ขอเท่าเทียมข้าราชการสังกัดอื่น ยันไม่ได้เรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือน แต่ขอขยายเพดานเงินเดือนให้เท่าเทียม

นายนิทัศน์ น้อยจันอัด ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) เครือข่ายข้าราชการพลเรือน ได้ร่วมกันลงชื่อใน “สมุดปกขาว : ข้อเสนอการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ” เพื่อยื่นเสนอถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เวลา 09.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล เป้าหมายของการยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องขอขยายเพดานเงินเดือนที่เคยยื่นร้องทุกข์ไว้กับ นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 8 ก.ค.มีรายละเอียดดังนี้

1.แท่งวิชาการ ระดับชำนาญการทุกตำแหน่ง ทุกสายงาน ทุกกรม จากเพดานเงินเดือนที่ 43,600 บาท ให้เท่ากับ จพ.สาธารณสุข ระดับอาวุโส เพดานเงินเดือนที่ 54,820 บาท

ซึ่งแต่เดิมนั้น ตำแหน่งนี้เป็นข้าราชการระดับ 7 เหมือนกัน หรือตำแหน่งที่เทียบเคียงกัน มีเพดานเงินเดือน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.50 ที่ 33,540 บาทเท่ากันกับทหารยศพันโท ตำรวจยศพันโท ครูชำนาญการ (เทียบเท่า ระดับ 6-7) และท้องถิ่น ระดับ 7 แต่ตอนนี้ ครูชำนาญการ (เทียบเท่าระดับ 6-7) มีเพดานที่ 41,620 บาท เมื่อเงินเดือนเต็มขั้นจะขยายไปได้ถึง 58,390 บาท โดยไม่ต้องประเมิน ขณะที่ท้องถิ่น ระดับ 7 เพดานที่ 49,480 บาท, ทหาร/ตำรวจยศพันโท /มีเพดานที่ 54,820 บาท และเจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับอาวุโส (ระดับ 7-8 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพียงระดับ 7 ขณะนี้ระดับ 8 ที่เคยมีอยู่จังหวัดละ 1 ตำแหน่งคงจะเกษียณอายุราชการหรือเปลี่ยนไปเป็น ชนพ.หมดแล้ว) มีเพดาน ที่ 54,820 บาท

แต่พวกเราแท่งวิชาการ ระดับชำนาญการ ยังคงมีเพดานเงินเดือนที่ 43,600 บาท ซึ่งเป็น เพดานเงินเดือนที่ต่ำที่สุดของข้าราชการระดับ 7 ด้วยกัน

2.ขอขยายเพดานเงินเดือน ให้ ขรก.พร.แท่งวิชาการ ระดับปฏิบัติการ เพดานเงินเดือนจาก 26,900 บาทเป็น 34,310 บาท ให้เท่ากับครูระดับปฏิบัติการ (เทียบเท่าระดับ 3-5) ซึ่งมีการขยายเพดานเงินให้เท่ากับ ขรก.ระดับ 6 ไปแล้วตั้งแต่ปี 2547 เพื่อรองรับ จพ.ระดับชำนาญงาน ที่จะเปลี่ยนสายงานมาเข้าสู่แท่งวิชาการ จะได้ไม่ต้องลดเงินเดือนลงมามากหรืออาจไม่ต้องลดเลยถ้าเงินเดือนไม่เกิน 34,310 บาท

3.ขอแก้ไขค่ากลางที่ใช้ในการคำนวณเพื่อเลื่อนขี้นเงินเดือน ให้สูงขึ้นสอดคล้องกับเพดานเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น ตามข้อ 1 และข้อ 2 จะทำให้ได้เลื่อนเงินเดือนที่สูงขึ้นในแต่ละรอบ

4.ขอขยายเพดานเงินเดือนให้กลุ่ม จพ.ระดับอาวุโส ในสายงาน ที่ ก.พ.จำกัดเพดานเงินเดือนไว้ เช่น จพ.ธุรการอาวุโส ให้เท่ากับ จพ.สาธารณสุขอาวุโส

“โดยขอให้รัฐบาลเยียวยาย้อนหลังถึงวันที่ 11 ธ.ค.51 และต้องย้ำว่า พวกเราไม่ได้ขอขึ้นเงินเดือน แต่ขอขยายเพดานเงินเดือน เพราะข้าราชการพลเรือนแท่งวิชาการ ระดับ 7 ลงมา ทุกตำแหน่ง ทุกสายงาน ทุกกรม มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของข้าราชการพลเรือนทั้งหมด หรือ มากกว่า 2 แสนคน ได้เสียสิทธิจากการเข้าแท่งมา 7 ปีแล้ว ต้องได้รับการเยียวยาเพดานเงินเดือนให้เท่าเทียมกับข้าราชการประเภทอื่นๆ และเท่ากับ จพ.สาธารณสุขอาวุโสด้วย” นายนิทัศน์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายข้าราชการพลเรือนสามัญที่ร่วมกันเข้าชื่อดังกล่าว มี 27 องค์กร ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการพลเรือนจากกระทรวงสาธารณสุข อาทิเช่น สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย, ชมรมกายภาพบำบัดชุมชน, ชมรมรังสีการแพทย์ชุมชน, สมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม, สหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท), ชมรมผู้อำนวยการ รพ.สต. (ประเทศไทย), ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย), ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข รพศ.รพท, ชมรมสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์, ชมรมอาชีวอนามัย รพศ.รพท. ,ชมรมนักสงคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ รพศ.รพท, ชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน, กลุ่มเพื่อนข้าราชการพลเรือนทั่วไป และข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

ขอบคุณข่าวและภาพจาก Facebook เพจ Medtechtoday