ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข รับหนังสือจากเครือข่ายผู้บริโภค ให้ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัยของอาหารที่ได้จากเทคนิคการดัดแปรพันธุกรรมหรือพันธุวิศวกรรม เตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอาหารพิจารณา

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับหนังสือจากเครือข่ายผู้บริโภค โดยมีเนื้อหาระบุว่า อาหารที่มีส่วนประกอบของจีเอ็มโอ เข้ามาในประเทศไทยหลายปีแล้ว โดยมีพืชและสัตว์ที่เกิดจากจีเอ็มโอเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 251) เรื่องการแสดงฉลากอาหาร ที่ได้จากเทคนิคจีเอ็มโอมีเพียง ข้าวโพด ถั่วเหลืองเท่านั้น จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัยของอาหาร จีเอ็มโอ โดยไม่ต้องรอกฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพ

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะนำข้อเสนอในวันนี้ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการอาหาร ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ที่มีรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกลุ่มภารกิจเป็นประธาน เพื่อกำหนดมาตรการวิธีการเหมาะสมของประเทศ โดยอาจใช้เวลาประมาณ 3 -6 เดือน ก่อนออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้บังคับเรื่องอาหารที่จะต้องนำเข้าจดแจ้ง หรือจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชมรมหรือมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อจะช่วยกันดูแลเรื่องอาหารจีเอ็มโอให้ดีที่สุด ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้มีสลากที่แสดงเรื่องความปลอดภัยจีเอ็มโออยู่แล้วและไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งดำเนินการเพื่อคุ้มครองสุขภาพความปลอดภัยของประชาชน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กระบวนการออกกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขออกตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โดยมีคณะอนุกรรมการด้านสลาก คณะอนุกรรมการด้านกำหนดคุณภาพมาตรฐาน คณะกรรมการนอกจากมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการแล้วจะมีผู้แทนมูลนิธิหรือชมรมคุ้มครองอยู่ด้วย เพื่อจะได้มีมุมมองครบถ้วนเพื่อปรับปรุงการแสดงฉลาก ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2545