ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมทันตแพทยก้าวหน้า เน้นหาเสียง ทพ.สังกัด สธ. เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนทันตแพทย์สังกัด สธ. เพิ่มสัดส่วน กก.จาก สธ. ชูสโลแกน “รักคน สธ. เลือกคน สธ. เพื่อวงการ สธ.” พร้อมผลักดัน 4 นโยบายเลือกตั้ง ทั้งคลินิกทันตกรรมคุณภาพ ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยลดขัดแย้ง เชื่อมสามัคคีทันตแพทย์ และผลักดันความก้าวหน้าวิชาชีพ

ทพญ.สุมาลี อรุณรัตนดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี (สสจ.นนทบุรี) ในฐานะหัวหน้าทีมทันตแพทย์ก้าวหน้าซึ่งลงรับสมัครรับเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ 8 กล่าวว่า ที่มาของการจัดตั้งทีมเพื่อลงรับเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาในส่วนของทันตแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่กรรมการทันตแพทยสภาน้อยมาก แม้ว่าจะมีจำนวนมากถึง 4,000 คนก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับกรรมการทันตแพทยสภาในสัดส่วนอื่น โดยเฉพาะที่มาจากสายการศึกษา เพราะจะมีตัวแทนกรรมการทันตแพทยสภาโดยตำแหน่งซึ่งเป็นคณบดีทันตแพทยศาสตร์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าไปทำหน้าที่

ดังนั้นจึงคิดว่าน่าจะเพิ่มสัดส่วนกรรมการทันตแพทยสภาที่มาจากกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปทำหน้าที่ จึงได้รวบรวมทันตแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขลงรับเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากทันตแพทยสภานับเป็นองค์กรซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดูแลและกำกับการทำงานทันตแพทยสภาทั้งประเทศ

ทพญ.สุมาลี กล่าวว่า สมาชิกในทีมทันตแพทย์ก้าวหน้าที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง มีจำนวน 16 คน เป็นผู้สมัครตั้งแต่หมายเลข 23-38 ประกอบไปด้วยตัวแทนทันตแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานในส่วนกลาง กรม กอง ต่างๆ และตัวแทนทันตแพทย์ที่กระจายทำงานอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งสาเหตุที่ทีมเราไม่ส่งตัวแทนลงรับเลือกตั้งเต็มจำนวน 20 คน เนื่องจากเป็นการคัดเลือกผู้ที่มีความตั้งใจและมีเวลาในการทำงานเพื่อเป็นตัวแทนทันตแพทย์ได้ ขณะเดียวกันเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกทันตแพทยสภาได้เลือกผู้สมัครที่มาจากภาคส่วนอื่นเข้าไปร่วมทำหน้าที่ร่วมกัน

สำหรับนโยบายของทีมทันตแพทย์ก้าวหน้านั้น ทพญ.สุมาลี กล่าวว่า ได้ชูการดำเนินงาน 4 เรื่องสำคัญ ที่เป็นการสานต่อภารกิจทันตแพทยสภาชุดที่ผ่านมา ซึ่งมี ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ จากโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นนายกแพทยสภา คือ

1.คลินิกทันตกรรมคุณภาพ เพื่อยกระดับการบริการและมาตรฐานการให้บริการทันตกรรม ทั้งในส่วนภาครัฐและเอกชน

2.การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ โดยเน้นที่การป้องกัน การสื่อสารทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการเพื่อให้เกิดความเข้าใจ รวมไปถึงการตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยเพื่อลดความขัดแย้ง

3.การเชื่อมความสามัคคีระหว่างสมาชิกทันตแพทยสภา เพื่อให้เห็นความสำคัญของความร่วมมือด้านวิชาชีพ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาและก้าวหน้า

และ 4.การผลักดันความก้าวหน้าทั้งในด้านวิชาชีพและการทำงานให้กับทันตแพทย์

“ทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า มีนโยบายชัดเจนเน้นหาเสียงกับทันตแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ตัวแทนในทันตแพทยสภา ภายใต้สโลแกน “รักคน สธ. เลือกคน สธ. เพื่อวงการ สธ.” โดยคาดหวังว่าผู้สมัครจะได้รับเลือกตั้งยกทีมหรือไม่น้อยกว่า 10 คน ซึ่งยอมรับว่าในการเลือกตั้งทันตแพทยสภาปีนี้คึกคักมาก โดยมีผู้สมัครแข่งขันเป็นทีมถึง 3 ทีม และมีการแข่งขันหาเสียงผ่านสื่อและช่องทางต่างๆ แต่เชื่อว่าเมื่อได้รับเลือกตั้งเข้าไป ต่างจะสามารถทำงานร่วมกันได้”    

ทพญ.สุมาลี กล่าวว่า อยากฝากถึงสมาชิกทันตแพทยสภาให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยร่วมใช้สิทธิ์ลงคะแนนและส่งกลับมายังทันตแพทยสภา เพื่อมีส่วนร่วมในการเลือกตัวแทนเพื่อเข้าไปทำหน้าที่แทนท่าน ซึ่งทันตแพทยสภาเป็นองค์กรที่มีบทบาทต่อวิชาชีพทันตแพทยสภาอย่างยิ่ง จึงอยากให้ร่วมกันใช้สิทธิในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา วาระที่ 8 มีผู้สมัคร 55 คน ตั้งเป้าลงคะแนน 40-50%

'ทพ.ไพศาล' นำ Well Mixed Team ชู 5 นโยบาย เลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา

“ทีมทันตแพทย์แนวใหม่” ชู 3 นโยบาย ลงแข่งขันเลือกตั้ง “กก.ทันตแพทยสภา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง