ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เสนอแผนยุติเอดส์ วัณโรค มาลาเรีย เป็นนโยบายรัฐบาล และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของการพัฒนาแบบยั่งยืนในอีก 15 ปี ข้างหน้า ตามที่ไทยได้แสดงเจตจำนงในการการประชุมใหญ่สหประชาชาติ พร้อมระดมทุนจากภาคเอกชน เพิ่มเติมจากงบพื้นฐานของส่วนราชการ เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ที่จะกำจัดมาลาเรียภายในปี พ.ศ.2568 ยุติเอดส์ภายใน พ.ศ.2573 และยุติวัณโรคภายในปี 2578

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่ประเทศไทยได้ร่วมแสดงเจตจำนงที่จะพัฒนาประเทศสู่เป้าประสงค์ของการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development Goal : SDG) ใน 15 ปีข้างหน้า ในการประชุมใหญ่สหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายน 2558 นั้น ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดเป้าหมายกำจัดมาลาเรียภายในปี พ.ศ.2568 ยุติเอดส์ภายใน พ.ศ.2573 และยุติวัณโรคภายในปี 2578 ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาแบบยั่งยืน

การมีนโยบายของประเทศที่ชัดเจนจะช่วยผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการทำงานที่เข้มแข็งและต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยที่ประชุมของคณะกรรมนโยบายเพื่อยุติปัญหาเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย เมื่อธันวาคม 2558 มีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบที่จะกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาล ในการยุติเอดส์ วัณโรค มาลาเรีย และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของการพัฒนาแบบยั่งยืน

ในส่วนของงบประมาณนั้น ที่ผ่านมางบประมาณที่ดำเนินการมาจากหลายส่วน โดยส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนโลกฯ  เช่น ปี 2559 ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนโลก 868 ล้านบาท ที่เหลือเป็นงบจากกรมควบคุมโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และหน่วยงานอื่นๆ รวม 1,705 ล้านบาท แต่งบประมาณที่ต้องใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 2,396 ล้านบาท ยังขาดอีก 692 ล้านบาท จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากงบพื้นฐานของส่วนราชการ โดยให้กรมควบคุมโรคร่วมกับ สปสช.ของบประมาณปี 2560 เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแผนระดมทุนจากภาคเอกชน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน และประสบความสำเร็จในการกำจัดมาลาเรีย ยุติเอดส์ และวัณโรค