ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

​คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 4 เห็นชอบกรอบการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบการสาธารณสุข 4 บวก 4 เช่น ให้บริการทั่วถึง พื้นที่เป็นฐาน หลักประกันสุขภาพ พัฒนาเมดิคัลฮับ ระบบบริการเน้นหมอครอบครัว ส่งเสริมป้องกันโรค การคลังสุขภาพ พร้อมตั้งคณะกรรมการดูแลแต่ละประเด็น รับฟังความคิดเห็นก่อนเสนอ ครม.

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี 15 กันยายน 2558 ให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักในการศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูป เรื่องระบบบริการสาธารณสุข ระบบการส่งเสริมสุขภาพสุขภาพและป้องกันโรค ระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ โดยสรุปสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สังเคราะห์ข้อเสนอ ได้กรอบการขับเคลื่อนและปฏิรูป 4 บวก 4  โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 ที่มีพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขเป็นเลขานุการ ได้เห็นชอบตามกรอบที่นำเสนอ

สำหรับประเด็นการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบสาธารณสุข 4 บวก 4 ประกอบด้วย 

1.ประเด็นการขับเคลื่อนระบบการสาธารณสุขใน 4 เรื่อง ได้แก่ การให้บริการอย่างทั่วถึงครอบคลุม เน้นการใช้พื้นที่เป็นฐานการทำงาน การสร้างเสริมสุขภาพทุกช่วงอายุ การสร้างระบบหลักประกันสุขภาพ เน้นเรื่องอุบัติเหตุ และการพัฒนาระบบการแพทย์แผนไทยและการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ (Medical Hub) เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ

2.ประเด็นการปฏิรูประบบการสาธารณสุข 4 เรื่อง ได้แก่ ระบบบริการ (Service Reform) เน้นเรื่องหมอครอบครัว งานส่งเสริมสุขภาพสุขภาพและป้องกันโรค (Prevention and Promotion Reform) เน้นการปฏิรูปงานป้องกันควบคุมโรค การเงินการคลังด้านสุขภาพ (Financing Reform) เน้นโปร่งใสตรวจสอบได้ และระบบบริหารจัดการ (Governance Reform) เน้นเรื่องข้อมูลข่าวสาร ความมั่นคงด้านยา  

โดยแต่ประเด็นจะมีการตั้งคณะกรรมการมาดูแล หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำเสนอประเด็นใดๆ เพิ่มเติม คณะกรรมการชุดนี้ยินดีรับฟัง ทั้งนี้ จะดำเนินการให้ทันแผนการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยจะประชุมหารืออีกครั้งในวันที่ 27 มกราคม 2559 เพื่อจัดลำดับความสำคัญของงาน เช่น เรื่องที่ต้องแก้กฎระเบียบ การปรับโครงสร้าง เป็นต้น ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี