ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภา มอบรางวัลทันตแพทย์ดีเด่นครั้งแรก คัดเลือกทันตแพทย์ผลงานดีเด่น 4 ประเภท ทั้งด้านวิชาการ ด้านบริการทันตกรรม ด้านทันตสาธารณสุข และทันตแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ชี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจคนทำงาน ส่งเสริมจรรยาบรรวิชาชีพ และเป็นแบบอย่างเพื่อน-รุ่นน้องร่วมวิชาชีพ

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ – เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2558 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบรางวัลทันตแพทย์ดีเด่นของทันตแพทยสภาวาระที่ 7 พ.ศ. 2556-2559 พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่โรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองโครงการคลินิกทันตกรรมคุณภาพ โดยมีทันตแพทย์จากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า การมอบรางวัลทันตแพทย์ดีเด่น นับเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทันตแพทย์ กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานที่จะนำไปสู่การพัฒนางานด้านทันตกรรมและบุคลากรในวิชาชีพ ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมด้านจริยธรรมวิชาชีพเท่านั้น แต่ยังเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนงานทันตกรรมของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นนโยบายลดฟันผุทั้งฟันน้ำนมและฟันแท้ในเด็กอายุ 3-12 ปี การเพิ่มการเข้าถึงบริการส่งเสริมป้องกัน รักษาและฟื้นฟู เป็นต้น โดยนโยบายเหล่านี้ต้องอาศัยบุคลากรที่มีคุณภาพจึงจะประสบผลสำเร็จ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลทันตแพทย์ดีเด่นทั้ง 4 รางวัลนี้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทันตแพทย์ทั่วประเทศ รวมถึงนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ต่อไป  

ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า รางวัลทันตแพทย์ดีเด่นในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของทันตแพทยสภาที่ได้มีการคัดเลือกและมอบรางวัลให้กับทันตแพทย์ผู้มีผลงานโดดเด่นในวิชาชีพทันตแพทยสภา โดยมีวัตถุประสงค์ที่นอกจากเป็นการมอบขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทันตแพทย์รุ่นน้อง ซึ่งปัจจุบันทันตแพทย์มีจำนวนถึง 14,000 คนทั่วประเทศแล้ว ที่สำคัญที่สุดยังทำให้สังคมรับทราบว่ายังมีทันตแพทย์ที่ทำงานและมีคุณงามความดีในสังคมอยู่มาก ทั้งนี้ในกาคัดเลือกจะใช้วิธีการเสนอชื่อเข้ามาเพื่อพิจารณา พร้อมกับประวัติการทำงาน โดยทันตแพทยสภาได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก โดยมี พล.ท.พิศาล เทพสิทธา เป็นประธานคัดเลือก โดยพิจารณาจากภาพรวมการทำงานและผลงาน จนคัดเลือกทันตแพทย์ที่เหมาะสมรับรางวัลทั้ง 4 ด้าน

สำหรับรายชื่อทันตแพทย์ดีเด่นผู้ได้รับรางวัล 4 ประเภท

ทันตแพทย์ดีเด่นด้านวิชาการ : ศ.ทพ.ประสิทธิ์ ภวสันต์ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผลงานเด่น อาทิ ดูแลและผลักดันการดำเนินการของหลักสูตรวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาชีววิทยาช่องปาก ซึ่งเป็นหลักสูตรดุษฎีบัณฑิตหลักสูตรแรกทางทันตแพทยศาสตร์ในประเทศไทย, ก่อตั้งหน่วยปฏิบัติการวิจัยเนื้อเยื่ออนินทรีย์ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการวิจัยแห่งแรกสำหรับการทำงานวิจัยทางทันตแพทยศาสตร์ และยังได้ผลิตงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิจัยระดับนานาชาติมากกว่า 80 เรื่อง, ผลักดันงานวิจัยทางด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อ และเซลล์ต้นกำเนิดจากเนื้อเยื่อฟัน, เป็นส่วนของทีมวิจัยของคณะฯ ในการผลิตวัสดุทันตกรรมขึ้นใช้เอง ภายใต้โครงการ CU dental product โดยมีส่วนร่วมผลิตในการผลิต pit and fissure sealant และ CU dental implant และยังได้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิโรงพยาบาลคณะทันตกรรมแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2556

ทันตแพทย์ดีเด่นด้านบริการทันตกรรม : ทพญ.ปองใจ วิรารัตน์ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และศูนย์ปากแหว่งเพดานโหว่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีผลงานเด่น อาทิ ประดิษฐ์นวัตกรรม “โคราชแนม” (KORAT NAM) รักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ตั้งแต่แรกเกิด โดยจัดโครงสร้างจมูก ริมฝีปาก ให้ใกล้เคียงปกติ จัดเรียงสันเหงือกที่โหว่ให้เข้าสู้กการเรียงตัวที่ถูกต้อง, ร่วมเป็นสาขาหลักในการจัดตั้งศูนย์ปากแหว่งเพดานโหว่ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2553 เพื่อดูแลรับส่งต่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ในเขตนครชัยบุรินทร์ ซึ่งเป็นศูนย์ปากแหว่งเพดานโหว่แห่งประในสังกัดโรงพยาบาลภูมิภาค, เป็นทันตแพทย์คนแรกในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาคที่ผ่านการประเมินและดำรงตำแหน่งทันตแพทย์ระดับ 10 หรือทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ และยังเป็นทันตแพทย์คนแรกของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการต่ออายุราชการเป็นเวลา 2 ปี ในปี 2554-2555 จากผลงานโดดเด่นระดับชาติที่ผ่านมา

ทันตแพทย์ดีเด่นด้านทันตสาธารณสุข : ทพญ.บุษบา ภู่วัฒนา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลอ่าวลึก ผลงานเด่น อาทิ งานส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ มีการอบรม อสม.ให้มีความรู้และทักษะในการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์และเด็ก 0-3 ปี ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน ภายใต้โครงการ “มหัศวรรย์แท้ มี อสม.ดูแลให้แม่ลูกฟันดี” โดยได้รับรางวัลจากคณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้ ให้เป็นภาคีศรีทันตะภาคใต้ จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2556 และชนะเลิศการประกวด อสม.เชี่ยวชาญทางทันตสุขภาพระดับจังหวัดกระบี่ 2557, งานส่งเสริมทันตสุขภาพในกลุ่มปฐมวัย มีนโยบายให้ทุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ดำเนิน 4 กิจกรรม ดังนี้

การแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ลดบริโภคอาหารหวาน การจัดการเรียนรู้ และบ๊ายบายขวดนม จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ระดับเขต ปี 2557, งานส่งเสริมทันตสุขภาพในนักเรียนประถมศึกษาปฐมวัย ให้นโยบายทุกศูนย์พัฒนาเด็กและโรงเรียนอนุบาล จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโรงเรียนเครือข่ายเด็กไทยฟันดีระดับจังหวัดปี 2555 และ 2557 และงานส่งเสริมทันตสุขภาพในผู้สูงอายุ ส่งเสริมทันตสุขภาพชุดสิทธิประโยชน์ในชมรมผู้สูงอายุทุก รพ.สต. และมีมหกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพทุกปี ปัจจุบันได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดชมรมผู้สูงอายุดีเด่นด้านทันตสุขภาพในตำบล Long Term Care จังหวัดกระบี่ ปี 2556 และปี 2557

ทันตแพทย์ดีเด่นด้านทันตแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น : ทพ.ณัฐวุธ แก้วสุทธา ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็กและทันตกรรมป้องกัน รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรต ผลงานเด่น ดำเนินโครงการรณรงค์ต่อต้านยาสูบในกลุ่มนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ และทันตภิบาล ผ่านการดำเนินงานในฐานะประธานแผนงานที่กลยุทธวิชาชีพต่อต้านยาสูบของทันตแพทยสภา และทันตแพทยสมาคม ปี 2550 ถึงปัจจุบัน เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. ของทุกปี, ขับเคลื่อนการออกกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (ฉบับใหม่) โดยเป็นผู้สร้างแคมแผนไม่สูบบุหรี่ เครือข่ายวิชาชีพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และเป็นตัวแทนวิชาชีพทันตแพทย์ ในการร่วมประชุม The World Conference on Tobacco or Health (WCTOH), ขับเคลื่อนแนวคิดการเรียนรู้อย่างเป็นสุขในโรงเรียนทันตแพทย์, เป็นผู้ก่อตั้งชมรมศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และบำเพ็ญประโยชน์ โดยการร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2550-ปัจจุบัน มากกว่า 20 ครั้ง โดยให้การรักษาทางทันตกรรมแก่ผู้ป่วยที่ยากไร้ในเขตทุรกันดารในประเทศ