ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม ก่อนเสนอ สนช.พิจารณาต่อไป สาระสำคัญ เช่น อายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรมไม่เกิน 5 ปี ค่าต่อใบอนุญาตฉบับละ 4,000 บาท

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ใช้บังคับเมื่อพ้น 180 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ทันตแพทยสภาได้เตรียมประสานงานสมาชิก และแก้ไขข้อบังคับทันตแพทยสภาให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้

2. กำหนดให้คณะกรรมการทันตแพทยสภามีอำนาจหน้าที่ในการออกข้อบังคับเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การกำหนดอายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต แบบและประเภทใบอนุญาต

3. กำหนดให้อายุใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรมให้เป็นไปตามข้อบังคับทันตแพทยสภา โดยให้มีอายุไม่เกิน 5 ปี และให้ทันตแพทยสภาออกข้อบังคับกำหนดอายุใบอนุญาตให้เหมาะสม ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 5 ปี และกำหนดอัตราค่าต่ออายุใบอนุญาตฉบับละ 4,000 บาท

4. กำหนดให้ใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะแผนปัจจุบัน สาขาทันตกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมประกอบโรคศิลปะ และใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพทันตกรรมที่ยังมีผลอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ มีอายุต่อไปอีก 5 ปี นับแต่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ