ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีร่วมกับ อย. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความร่วมมือแก่เครือข่ายเภสัชกร หวังเกิดโรงพยาบาลต้นแบบส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ลดการใช้ยาเกินจำเป็น ประชาชนปลอดภัยจากผลค้างเคียงการใช้ยา

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต จ.ปทุมธานี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อตัวชี้วัดการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use) ครั้งที่ 1 โดยมี นพ.พิสนธ์ จงตระกูล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอ “ปัญหาคุณภาพการใช้ยาและการส่งเสริมการใช้ยาสมเหตุผลในโรงพยาบาล RDU Hospital พร้อมตัวชี้วัดการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากโรงพยาบาล” และแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะด้านความสอดคล้องของตัวชี้วัดกับปัญหาการใช้ยาไม่สมเหตุผลของโรงพยาบาล โดยมีเภสัชกรของโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง และตัวแทนเภสัชกรโรงพยาบาลชุมชน เภสัชกรจากสำนักงานสาธารณสุข 8 จังหวัดในพื้นที่ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สระบุรีและนครนายก เข้าร่วมกว่า 30 คน

ด้าน นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า จากนโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ.2545 และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2555-2559 คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติได้มอบหมายให้ คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลดำเนินโครงการโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และเพื่อให้การดำเนินงานในโรงพยาบาลด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นรูปธรรมชัดเจนและมีความต่อเนื่อง เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยาและสร้างระบบในการบริหารจัดการด้านยาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้หน่วยบริการทุกระดับตระหนักถึงการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และยกระดับการพัฒนาคุณภาพงานเภสัชกรรมในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง สปสช.จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างมีประสิทธิผล โดยตั้งเป้าเกิดเครือข่ายโรงพยาบาลต้นแบบส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง

นพ.ชลอ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบปัญหาการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้ยาปฎิชีวนะเกินจำเป็น เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อความไม่ปลอดภัยในการใช้ยาต่อผู้ป่วย โดย สปสช.ตั้งเป้าให้เกิดความร่วมมือในการทำงานทั้งระบบการบริหารจัดการ การใช้ข้อมูลเพื่อติดตาม และเกิดเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล มุ่งหวังให้เกิดโรงพยาบาลต้นแบบ สำหรับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) มี รพ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี รพ.ธรรมศาสตร์ จ.ปทุมธานี และ รพ.ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ (มศว.) จ.นครนายก นำร่องส่วนการใช้ยาปฎิชีวนะเกินจำเป็น (ASU) ปัจจุบันหน่วยบริการในพื้นที่มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวทุกแห่ง และมีแนวโน้มของการสั่งใช้ยาปฎิชีวะที่สมเหตุผลมากขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (56-58) อนาคตจะเพิ่มการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) มากขึ้น เช่น ยาแก้ปวดอักเสบ (NSAIDs) ต้องไม่มีการจ่ายซ้ำซ้อนในโรงพยาบาล เป็นต้น โดยเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่จะส่งผลให้เกิดการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และเกิดความปลอดภัยในการใช้ยาของประชาชนมากขึ้น