ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ใช้สินค้าทางการแพทย์จากบัญชีนวัตกรรมไทย สนับสนุนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมแปลงผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์ ช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของไทย โดยสามารถจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการจากบัญชีนวัตกรรมไทย ได้โดย “วิธีกรณีพิเศษ”  

วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2559) ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมบูธนิทรรศการเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากยางพาราไทย จากผู้ประกอบการ บริษัทเอกชน สมาคม มหาวิทยาลัย 15 หน่วยงาน

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐ เอกชน นำงานวิจัยและนวัตกรรมมาแปลงเป็นผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์ ช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของไทย โดยมีมาตรการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ทั้งผ่านมาตรการภาษีให้คล่องตัวกว่าเดิม รวมทั้งการให้หน่วยราชการสนับสนุนการใช้นวัตกรรมไทย โดยสามารถจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการนวัตกรรม ได้โดย “วิธีกรณีพิเศษ” ครอบคลุมถึงพัสดุหรือสินค้าที่มีการทำนวัตกรรมในประเทศที่มีสมรรถนะเชิงเทคนิคตรงตามการใช้งาน มีมาตรฐานเทียบเคียง มีความปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการ  

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเป็นนโยบายกำชับให้หน่วยงานในสังกัด สนับสนุนนโยบายนี้อย่างเต็มที่ โดยในวันนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน ที่มีผลิตภัณฑ์ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย นำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทางการแพทย์ มาจัดแสดง อาทิ

ชุดตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมีย ชนิด แอลฟ่า 

ชุดดามกระดูกภายนอกบริเวณข้อศอกชนิดปรับมุมและปรับยึดได้

โลหะยึดในโพรงกระดูกมือหรือเท้าชนิดมีรูล็อค  

แผ่นโลหะดามกระดูกชนิดมีหัวสกูรพยุงและสกูรยึดแผ่นโลหะชนิดหัวสกูรมีเกลียว

โลหะดามกระดูกหลัง 

อาหารทางการแพทย์สำหรับคนปกติ ผู้ที่เป็นเบาหวาน ผู้ที่มีระดับโลเลสเตอรอลสูงในเลือด ผู้ป่วยที่ต้องการอาหารทางสายยาง

ยารักษาโรคหอบหืด

ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง 

ยาต้านการแข็งตัวของเลือด

ลีโวฟล็อกซาซิน ยาพ่นจมูก

สเปรย์สมุนไพรกำจัดไรฝุ่น

รถพยาบาลเคลือบสารต้านจุลชีพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์จากยางพารา ประกอบด้วย ถุงมือตรวจโรค ถุงมือผ่าตัด ถุงยางอนามัย อุปกรณ์ออกกำลังกาย เก้าอี้ ของเด็กเล่น กระเป๋าแฟชั่น แผ่นหนุนสะโพก แท่นรองแขนเจาะเลือด หมอนเจลป้องกันแผลกดทับ ห่วงบริหารข้อมูล หมอนยางเพื่อสุขภาพ หุ่นจำลองเพื่อการศึกษาทางการแพทย์ ที่นอน-หมอน–เบาะรองนั่งยางพารา พื้นสนามกีฬา จากสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย และบริษัทเอกชนชั้นนำอีกด้วย