ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยเครือข่ายอาหารระหว่างประเทศ แจ้งเตือนประเทศออสเตรเลียเรียกคืนผักสลัดบรรจุในถุงพลาสติก 25 รายการ หลังตรวจพบปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการแจ้งเตือนภัยทางอาหารจากฝ่ายเลขานุการของเครือข่ายอาหารปลอดภัยระหว่างประเทศ (INFOSAN Secretariat) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 (เวลา 05.00 น.) ว่าประเทศออสเตรเลียมีการเรียกคืนสินค้าประเภทผักสลัดบรรจุในถุงพลาสติกที่ผลิตโดยบริษัท Tripod Farmers Pty Ltd. จำนวน 25 รายการ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อ Salmonella anatum ซึ่งเป็นเชื้อก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ในสินค้าที่ส่งไปขายในประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า หลังได้รับแจ้งเตือนภัย กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย ได้ประสานกับด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อติดตามตรวจสอบและสกัดกั้นการนำเข้าสินค้าดังกล่าวแล้ว หากเจอให้อายัดสินค้าทันที รวมทั้งจัดทำเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าไปแล้ว ขอให้ติดต่อผู้จำหน่ายหรือตัวแทนจำหน่ายสินค้า เพื่อส่งคืนสินค้าหรือทำลาย ไม่ควรนำมาบริโภคหรือปรุงเป็นอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ไม่ผ่านความร้อนก่อนรับประทาน เช่น สลัดผักสด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้

สำหรับ เชื้อซัลโมเนลลา เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อย อาการโดยทั่วไปของผู้ป่วยคือ ถ่ายอุจาระเป็นน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไข้สูง หนาวสั่น ความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันที แต่ละปีประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ ปีละ 1 แสนกว่าคน ในปี 2559ตั้งแต่ต้นปีถึง 1 กุมภาพันธ์ พบผู้ป่วยแล้ว 9,444 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต