ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เพจร้อยร่วมใจ วสส. เผย สอบบรรจุ นกว.สธ.กระดาษคำตอบหาย 24 คน สธ.ประกาศสอบใหม่ 24 คน เกิดกระแสวิจารณ์ทุจริต สะเพร่า หวั่นไม่เป็นธรรรม เหตุรู้แนวข้อสอบจากการสอบรอบแรกช่วยเอื้อบรรจุ จี้ สธ.แจงปัญหา พร้อมเปิดกระบวนการสอบใหม่ต้องโปร่งใส

น.ส.พิริยะ บุญทีไธสง เจ้าพนักงานสาธารณสุข ในฐานะแอดมินเพจ ร้อยรวมใจชาว วสส. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้สอบแข่งขันบรรจุข้าราชการ ในส่วนของนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 58 และได้มีกำหนดประกาศผลสอบในวันที่ 29 ม.ค. 58 แต่ปรากฎว่า สธ.ได้เลื่อนประกาศผลสอบออกไปไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่ายังตรวจข้อสอบไม่แล้วเสร็จ แต่ภายหลังจากที่ได้ทำการสอบถามไปอีกครั้ง จึงได้รับการชี้แจงว่ามีปัญหากระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบตำแหน่ง นวก.สธ.หายไป 24 คน ดังนั้นจะต้องมีการจัดสอบใหม่ให้กับผู้ที่กระดาษคำตอบหายอีกครั้ง

น.ส.พิริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นกระแสในโซเชียลถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมองว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ และ 24 คนที่กระดาษคำตอบหายมีนอกมีในหรือไม่ ซึ่งก็เป็นสิทธิของผู้เข้าร่วมสอบที่จะตั้งข้อสังเกตได้ แต่ส่วนตัวมองว่าอาจเป็นความสะเพร่าของการจัดเก็บส่งข้อสอบ อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นนี้ยังไม่มีการชี้แจงจาก สธ.ซึ่งมองว่าควรที่จะออกมาสร้างความกระจ่างโดยเร็ว เพราะหากใน 24 คน มีผู้ที่สอบได้ก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามไม่รู้ว่าผู้ที่ข้อสอบหายเป็นใครบ้าง เพราะ สธ.เพียงแต่เป็นการประกาศหมายเลขสอบที่กระดาษคำตอบหาย ซึ่งเจ้าตัวเองจะทราบ โดยได้กำหนดสอบใหม่อีกครั้งในวันที่ 9 ก.พ. 58 ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมา

“ขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตต่อปัญหากระดาษคำตอบหาย ซึ่งสอบใหม่ถูกมองว่ายุติธรรมกับคนไม่ได้เข้าสอบใหม่หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าข้อสอบใหม่จะออกมาแนวไหน การสอบครั้งที่แล้วอาจเป็นการปูทางให้ 24 คนรู้แนวข้อสอบก่อนหรือไม่ และความยากง่ายข้อสอบที่แตกต่างกันอีก ประเด็นเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นธรรมในการสอบ” แอดมินเพจ ร้อยรวมใจชาว วสส. กล่าวและว่า ขณะนี้ทราบว่า มีผู้เข้าสอบคัดเลือกบรรจุได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนที่ สธ.ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

น.ส.พิริยะ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความระแวงในการจัดสอบบรรจุ และทุกคนก็สงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะ สธ.ก็เคยจัดสอบมาก่อน เพียงแต่ในครั้งนี้มีผู้เข้าสอบเป็นจำนวนมากเท่านั้น นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่มีผู้สอบเป็นหลักแสนคนก็ไม่มีปัญหานี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องเห็นใจ นวก.สธ./จพ.สธ. เพราะการบรรจุเป็นข้าราชการเป็นความหวังของนักเรียนทุนที่จบจากสถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ถูกตัดสิทธิ์การคัดเลือกบรรจุมาแล้ว และในการสอบของกรมอนามัยยังถูกยกเลิกเพราะเกิดจากทุจริตอีก และมาในครั้งนี้ก็ยังเกิดปัญหากระดาษคำตอบหาย ซึ่ง สธ.เองควรลดแรงเสียดทาน โดยต้องชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น และมีการเปิดกระบวนการสอบที่ต้องโปร่งใส และให้มีตัวแทนเข้าร่วมตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย