ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลเลือกตั้ง “กก.ทันตแพทยสภา” ผู้สมัคร  Well Mixed Team ได้รับเลือกเกือบยกทีม 18 คน จากผู้สมัคร 20 คน ส่วนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งยังน้อย เพียงร้อยละ 22.07 ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ส่วนบัตรเสียร้อยละ 3.47 เปิดข้อมูลผู้ใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 30-40 ปีปลายๆ ส่วนสมาชิกใหม่ใช้สิทธิน้อย เหตุไม่เห็นความสำคัญ ผลกระทบบทบาททันตแพทยสภาต่อวิชาชีพ เตรียมนำผลเลือกตั้งเสนอ คกก.ทันตแพทยสภาเพื่อรับรอง คาด คกก.ทันตแพทยสภาชุดใหม่ เริ่มปฏิบัติงาน เม.ย. นี้

การนับคะแนน

ทพ.ณัฐวุธ แก้วสุทธา เลขานุการคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้งทันตแพทยสภา วาระที่ 8 ปี 2559-2562 เปิดเผยถึงผลการนับคะแนนเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้รายชื่อกรรมการทันตแพทยสภาในส่วนที่มาจากการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการแล้ว เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งที่ได้รับคะแนนสูงสุด 20 คน โดย ทพ.ไพศาล กังวลกิจ เป็นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด จำนวน 1,848 คะแนน หรือร้อยละ 70 ของจำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากนี้คณะอนุกรรมการอำนาจการเลือกตั้งฯ จะนำผลที่ได้เข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการทันตแพทยสภา ในวันที่ 11 ก.พ. 58 นี้ และหากไม่มีการคัดค้าน คณะกรรมการทันตแพทยสภาจะมีการรับรองรายชื่อทั้งกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการที่ได้รับเลือกตั้งในการประชุมเดือนถัดไป โดยคณะกรรมการทันตแพทยสภาชุดใหม่จะทำการคัดเลือกนายกทันตแพทยสภา และต่อจากนั้นจะมีการประชุมนัดแรกในเดือน เม.ย. 58 เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ทพ.ณัฐวุธ กล่าวว่า จากการเลือกตั้งในปีนี้ต้องบอกว่า สมาชิกทันตแพทยสภาร่วมใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ทำการวิเคราะห์กลุ่มอายุผู้ใช้สิทธิ ทำให้ทราบว่าผู้ที่ใช้สิทธิลงคะแนนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 30-40 ปีปลายๆ โดยสมาชิกที่อายุไม่มากที่เป็นทันตแพทย์จบใหม่ยังใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย ซึ่งวิเคราะห์ได้ว่า ทันตแพทย์ที่จบใหม่นี้ยังไม่เข้าใจบทบาททันตแพทยสภาว่าเกี่ยวข้องกับการดำเนินวิชาชีพทันตกรรมอย่างไร ต่างจากทันตแพทย์รุ่นพี่ที่ทราบหน้าที่ของทันตแพทยสภาอย่างดี ซึ่งในการเลือกตั้งรอบต่อไปจะต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความตื่นตัวมากขึ้น

สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภาครั้งนี้ มีสมาชิกส่งบัตรลงคะแนนทั้งสิ้น 2,946 ใบ จากผู้มีสิทธิ 13,346 คน คิดเป็นร้อยละ 22.07 ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา เป็นบัตรดีจำนวน 2,382 ใบ หรือร้อยละ 96.13 ส่วนบัตรเสียมีจำนวน 114 ใบ หรือคิดเป็นร้อยละ 3.47 สาเหตุเกิดจากไม่ได้ลงลายเซ็นผู้มีสิทธิ ไม่ได้ใส่เลขทะเบียนสมาชิก เลขที่บัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับเลขที่ซอง ลงคะแนนเลือกตั้งเกิน 20 คน และใช้สัญลักษณ์ลงคะแนนอื่นที่ไม่ใช่กากบาท อย่างเช่น การใส่จุดและการกาเครื่องหมายถูก เป็นต้น  

ทพ.ณัฐวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ยังแตกต่างจากครั้งก่อนๆ เพราะสมาชิกเน้นเลือกผู้สมัครเป็นทีม โดยผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง 18 คน จาก 20 คน มาจากทีม Well Mixed Team โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่เป็นสมาชิกทันตแพทยสภาเพียงปีเดียวที่อยู่ในทีมก็ได้รับเลือกด้วย สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่พิจารณาจากนโยบายหาเสียงของทีมเป็นสำคัญ ส่งผลให้การเลือกตั้งในรอบนี้แตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมา ทั้งนี้จากผลวิเคราะห์การเลือกตั้งในรอบนี้จะนำต่อคณะกรรมการทันตแพทยสภาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงในครั้งต่อไป    

ผลการเลือกตั้งเรียงลำดับจากคะแนนสูงสุด 20 อันดับแรก ตามรายชื่อต่อไปนี้