ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอปิยะสกล’ ส่งข้อความถึงชาว สธ.ขอกำหนดหลักการ 5 ข้อเมื่อลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อไม่ให้เป็นภาระผู้จัด ห้ามมีป้ายแสดงรูป รมว.หรือผู้บริหารท่านอื่น เพราะสิ้นเปลือง อาหารราคาไม่แพง หรือจานเดียวได้ กิจกรรมบนเวทีเรียบง่าย ประหยัด ไม่ต้องมีของฝากเพราะของฝากที่ดีคือ ความสามัคคีและพลังที่จะนำ สธ.สู่ความมั่นคงและยั่งยืน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความจาก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใน Social Media ในประเด็นการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานราชการในสังกัด ซึ่ง นพ.ปิยะสกลได้ระบุว่าในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนั้น ขอกำหนดหลักการ 5 ข้อ เพื่อให้การตรวจเยี่ยมไม่เป็นภาระแก่ผู้จัดและผู้เกี่ยวข้อง อาทิเช่น ห้ามมีป้าย cut out รูปของ นพ.ปิยะสกล หรือผู้บริหารท่านอื่น เพราะเป็นการสิ้นเปลือง นิทรรศการที่จัดแสดงให้สมเหตุผล หากใช้เพียงวันเดียวไม่ควรประดับมากเกินความจำเป็น อาหารที่เลี้ยงควรเป็นอาหารท้องถิ่น ราคาไม่แพง หรือเป็นอาหารจานเดียวตามความเหมาะสมได้ และไม่จำเป็นต้องมีของฝาก เพราะของฝากที่ดีที่สุดคือ ความสามัคคี พลังและความมุ่งมั่นที่จะนำองค์กรของเราไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน เป็นต้น

โดยมีข้อความทั้งหมดดังนี้

“เรียนท่านผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่รักทุกท่าน

จากการที่ผมไดัไปตรวจเยี่ยมราชการในส่วนภูมิภาคมาหลายครั้ง ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ได้เห็นความก้าวหน้าและความหลากหลายในแต่ละเขต ได้ข้อมูลที่จะสามารถนำมาปรับปรุงและปฏิรูประบบสาธารณสุขของเราชัดเจนขึ้น และคงต้องไปตรวจเยี่ยมอีกหลายครั้ง

ดังนั้นเพื่อให้การตรวจเยี่ยมไม่เป็นภาระแก่ผู้จัดและผู้เกี่ยวข้อง จึงขอกำหนดหลักการดังนี้

1. ห้ามมี cut out รูปของผม หรือรูปของผูับริหารท่านอื่น ทั้งภายนอกและในสถานที่รวมทั้งห้องประชุม เพราะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

2. กิจกรรมบนเวที ให้เรียบง่าย กระชับ และประหยัด

3. ชุ้มแสดงนิทรรศการ ให้สมเหตุสมผล หากแสดงเพียงวันเดียว ไม่ควรประดับมากจนเกินจำเป็น

4. อาหารที่เลี้ยง ควรเป็นอาหารประจำท้องถิ่น ที่ราคาไม่แพง หรือเป็นอาหารจานเดียวตามความเหมาะสม

5. ไม่จำเป็นต้องมีของฝาก หรือของที่ระลึก เพราะของฝากและของที่ระลึกที่ดีที่สุดคือ ความสามัคคี พลังและความมุ่งมั่นที่จะนำองค์กรของเราไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน 

หวังว่าพวกเราคงเข้าใจ และปฏิบัติตามหลักการทั้งหมดนี้ หากมีข้อแนะนำใดเพิ่มเติม ผมยินดีรับฟังพวกเราเสมอครับ

ปิยะสกล สกลสัตยาทร”