ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภา เผยความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม สนช.รับหลักการวาระแรกพร้อมตั้ง กมธ.พิจารณาแล้ว ยืนยันทันตแพทยสภาไม่ได้เริ่มต้น แต่มาจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุให้มีการคุ้มครองประชาชนในเรื่องนี้ พร้อมเตรียมแจงรายละเอียดแก้ พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรมผ่านเว็บไซต์ 16-17 ก.พ. นี้ ปัดตอบความเห็น การแก้หลักเกณฑ์ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม ระบุเป็นมติเดิมทันตแพทยสภา ปี 53

ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ

ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ นายกทันตแพทยสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม (แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2559 ว่า ขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับหลักการวาระแรกแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณา โดยขณะนี้คงอยู่ระหว่างการหาข้อมูลเพื่อพิจารณา โดยเฉพาะในประเด็นการแก้ไขให้มีการต่อใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ทั้งนี้ต้องเรียนว่าเรื่องนี้ทันตแพทยสภาไม่ได้เป็นหน่วยงานเริ่มต้นให้มีการแก้ไขในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องที่ค้างดำเนินการตั้งแต่ 3-4 รัฐบาลที่แล้ว หรือประมาณในปี 2549-2551 ที่มาจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุให้มีการคุ้มครองประชาชนในเรื่องนี้ และทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาได้มอบให้รัฐสภาดำเนินการ

“เรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม เป็นเรื่องที่ยากมากเพราะต่อเนื่อง แต่เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี มีการปรับเปลี่ยนรัฐบาล และยังมีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญอีก ทำให้ร่างกฎหมายถูกส่งกลับไปกลับมาและยังไม่ได้พิจารณา” นายกทันตแพทยสภา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามทันตแพทยสภาจะมีการสรุปรายละเอียดของการดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรมทั้งหมดที่ผ่านมาและนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ทันตแพทยสภาในวันที่ 16 หรือ 17 ก.พ. นี้  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทันตแพทยสภามองอย่างไรในประเด็นการแก้ไขให้มีการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม ทพ.ธรณินทร์ กล่าวว่า ในฐานะนายกทันตแพทยสภาคงต้องทำตามมติคณะกรรมการทันตแพทยสภาชุดก่อนที่ผ่านมา และเรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจตัดสินของตน เพียงแต่ได้เสนอตามมติทันตแพทยสภาเท่านั้น โดยได้นำเสนอต่อฝ่ายการเมืองไปแล้ว และในการประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภาเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า เรื่องนี้ต้องชี้แจงให้สมาชิกทันตแพทยสภาทราบ ส่วนใครจะไม่เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร สามารถเสนอความเห็นไปยังกรรมาธิการของ สนช.ที่พิจารณาในเรื่องได้ ซึ่งจะมีการรับฟังความเห็นและพิจารณาไปตามขั้นตอน

ต่อข้อซักถามว่า ส่วนความเห็นการต่อใบอนุญาต ทันตแพทยสภามีความเห็นอย่างไร ทพ.ธรณินทร์ กล่าวว่า เราเพียงแต่ยืนยันตามมติเดิม ไม่ได้มีการแก้ไข โดยเป็นมติตั้งแต่ปี 2553 มาแล้ว ซึ่งมีทั้งความเห็นจากกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมาย โดยทันตแพทยสภาจะทำการสรุป ขอให้ติดตามอ่านผ่านหน้าเว็บไซต์ทันตแพทยสภาแทน

“หากอธิบายตอนนี้ไป ผมเกรงว่าหากเกิดการตัดตอนข้อมูลบางส่วนไปคงไม่ดี แต่ยืนยันว่าหลักการของเราคือคุ้มครองผู้บริโภคและให้ทันตแพทย์เรามีการพัฒนาต่อเนื่องทางวิชาการ ส่วนรายละเอียกค่าใช้จ่ายการต่อใบอนุญาตคงไม่เป็นประเด็นสำคัญเพราะสามารถแก้ได้หมด โดยรายละเอียดการแก้ไขทั้งหมดขณะนี้ คงต้องขึ้นอยู่กับกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรมจะดำเนินการ” นายกทันตแพทยสภา กล่าว