ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข โชว์ต้นแบบโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน 67 แห่ง โรงเรียน อสม. 50 แห่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ครบทุกอำเภอ เป็นเครือข่ายช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ได้จัดการสุขภาพอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าขยาย ให้ครบทุกตำบลของจังหวัดเชียงใหม่ และจะขยายให้ครบทุกตำบลในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.รัฐวุฒิ สุขมี ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 1 และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การดำเนินงานการจัดการสุขภาพตำบล ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านแม่ผาแหน ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

นพ.โสภณ ให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สูงอายุคิดเป็นร้อยละ 15 ของประชากรทั้งหมดและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ได้จัดระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ด้วยการนำกระบวนการบูรณาการค่ากลางในการดูแลผู้สูงอายุ มาใช้ในตำบลนำร่องใน 5 ตำบล ประกอบด้วย 1.ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง 2.ตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย 3.ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี 4.ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง และ 5. ตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง  

สำหรับกระบวนการจัดการระบบสุขภาพอำเภอ(DHS) ด้วยค่ากลาง และการบูรณาการค่ากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกำหนดขึ้นทั้งหมด 7 เรื่อง ได้แก่ เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง วัณโรค การดูแลผู้สูงอายุ โภชนาการ อุบัติเหตุ/อุบัติภัย การจัดการสิ่งแวดล้อมขยะ และอาหารปลอดภัย โดยหน่วยงานในพื้นที่ได้ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จ ทำให้ชุมชนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยนวัตกรรมสังคมการมีส่วนร่วมของทุกองค์กรในชุมชนอย่างเข้มแข็ง ระหว่างภาครัฐ ท้องถิ่น และชุมชน การพัฒนาแผนสุขภาพชุมชนให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองด้านสุขภาพ ผลความร่วมมือทำให้เกิดนวัตกรรมด้านสุขภาพ มาตรการทางสังคมมากมาย

จนสามารถเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เรียกว่า โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน และโรงเรียน อสม. มีเป้าหมายสูงสุด คือ เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สร้างการเรียนรู้ในการขับเคลื่อนประเด็นโรคหรือปัญหาสาธารณสุขของพื้นที่ หรือโรควิถีชีวิต ที่สอดคล้องกับตำบลจัดการสุขภาพดี สำหรับนวัตกรรมสุขภาพชุมชน อาทิ การผลิตน้ำตะไคร้ไล่ยุง ผลิตปูนแดงทรายแทนทรายอะเบท ทำให้สามารถลดจำนวนปริมาณยุงช่วยป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากยุง เป็นต้น โดยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนปัจจุบันเกิดโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน จำนวน 67 แห่ง และโรงเรียน อสม.จำนวน 50 แห่ง กระจายไปทุกตำบลใน 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

ในปี 2559 จะขยายต่อไปอีก ปีละ 9-12 ตำบล เป้าหมายจะมีให้ครบทุกตำบล โดยได้รับงบประมาณการดำเนินการจากสมาคม อสม.จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนด้านวิชาการ การประเมินผลการดำเนินงาน โดยมอบโล่และเกียรติบัตรรับรองโรงเรียน เป็นต้นแบบขยายครบทุกตำบลในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ