ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ขรก.สายวิทย์สุขภาพ เผยยื่นหนังสือ ปลัด สธ. เพิ่มเยียวยาหลังได้รับกระทบเปลี่ยนสายงาน เหตุ ก.พ. ออกหลักเกณฑ์เยียวยาแค่ 12 คน จาก 40 คน ชี้แนวโน้มดี มอบ “รองปลัดฯ หมอสมศักดิ์” แก้ปัญหา ส่งตัวแทนร่วมประชุมแก้เหลื่อมล้ำบุคลากร สธ.ทุกวันศุกร์สิ้นเดือน

นายโยธิน ทองศิริ นักเทคนิคการแพทย์ระดับชำนาญการ โรงพยาบาลน่าน ในฐานะตัวแทนกลุ่มแลปรังสีสามัคคีเพื่อความเป็นธรรม กล่าวว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้พิจารณาการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนสายงาน ให้กับนักรังสีการแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด และนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพียง 12 คน จากจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ 40 คน ตามหนังสือที่ สธ. ๐๒๐๑.๐๓๙/ว๑๙๗ โดยกำหนดหลักเกณฑ์การเยียวยาที่จำกัดให้กับผู้ที่ย้ายเปลี่ยนสายงานก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2551 และเฉพาะกับผู้ที่เงินเดือนตันทันที ที่ผ่านมาจึงได้มีการหารือและส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อขอความเป็นธรรมต่อ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มอบให้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้

ทั้งนี้ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี โดย นพ.สมศักดิ์ ขอให้เราร่วมส่งตัวแทนเข้าประชุมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาบุคลากรกลุ่มต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อแก้ความเหลื่อมล้ำที่มีการนัดประชุมทุกวันศุกร์สิ้นเดือนร่วมกับตัวแทนวิชาชีพและชมรมต่างๆ ซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานร่วมกัน โดยกลุ่มที่มีปัญหาคล้ายกันจะได้แก้ไขไปพร้อมกัน และเบื้องต้นทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ขอให้ยื่นเรื่องผ่านกระทรวงสาธารณสุขก่อน

“เรื่องนี้เราสู้มา 3 ปีแล้ว คงต้องรอและใจเย็น เพราะเข้าใจกระบวนการแก้ไขปัญหา ซึ่ง นพ.สมศักดิ์เองก็เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเพียง 5 เดือน ได้พยายามแก้ไขปัญหาให้กับทุกกลุ่ม ซึ่งต้องยอมรับว่ากระทรวงสาธารณสุขมีปัญหาค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามเรื่องการเยียวยาผู้ที่ได้ผลกระทบจากการเปลี่ยนสายงานในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์สายสุขภาพ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบแล้ว โดยเราคงต้องติดตามความคืบหน้าในอีก 1 เดือน” นายโยธิน กล่าว

นายโยธิน กล่าวต่อว่า สำหรับในการยื่นหนังสือในวันดังกล่าว ได้ขอให้กระทรวงเพิ่มการเยียวยาในส่วนของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ กลุ่มสาขาเวชศาสตร์ธนาคารเลือดด้วย เพื่อให้ครอบคลุมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนสายงานทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขรก.สายวิทย์สุขภาพ เตรียมหารือ หลัง ก.พ.ออกเกณฑ์ มีผู้รับเยียวยาแค่ 12 คน