ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ ห่วงกระแสเซลฟีผ่านกล้องมือถือชมปรากฏการณ์ชมสุริยุปราคาในวันพรุ่งนี้ อันตรายถึงขั้นตาบอด แนะผู้ปกครองดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดภายว่า ในวันที่ 9 มีนาคม2559  ทุกภูมิภาคของประเทศไทยจะเกิดสุริยุปราคาบางส่วน ทำให้ประชาชนจำนวนมากมีความตื่นตัวเพื่อที่จะรอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติในครั้งนี้ ซึ่งปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาคือ การชมสุริยุปราคาด้วยตาเปล่า จะส่งผลกระทบต่อดวงตาโดยตรง เนื่องจากดวงอาทิตย์นอกจากจะให้ความร้อนแล้ว ยังให้แสงสว่างที่มีความเข้มสูงมาก จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับสังเกตเท่านั้น ห้ามดูด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด หรือฟิล์มเอกซเรย์ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ยังมีประสิทธิภาพในการกรองแสงไม่เพียงพอ แสงอาทิตย์จะทำลายเซลล์ประสาทตาจนตาบอดถาวรได้

วิธีดูสุริยุปราคาที่ปลอดภัย คือ หากสังเกตทางตรงต้องใช้กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ หรือกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสง หรือสังเกตทางอ้อมโดยใช้ฉากรับแสง สังเกตรูปร่างของเงาที่ทาบลงบนฉากนั้น สามารถใช้อุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัว เช่น กระดาษทึบ เจาะรูเล็กๆ ให้แสงลอดผ่าน แล้วทาบเงาลงบนพื้นผิวอื่น จะเห็นเงาที่ทอดลงเป็นวงกลมเว้าไปบางส่วน สัดส่วนเท่ากับขนาดของคราสในเวลานั้น เรียกว่าหลักการของ “กล้องรูเข็ม” นอกจากนี้การรับชมปรากฏการณ์ดังกล่าวผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีความปลอดภัยไม่เสี่ยงกับปัญหาต่อดวงตา

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเน้นย้ำถึงกระแสการถ่ายภาพเซลฟี่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ อาจมีกลุ่มคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาโดยตรงซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะกล้องโทรศัพท์มือถือ มีเลนส์รวมแสง ยิ่งทวีกำลังของแสงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ดวงตาบอดได้ทันที นอกจากนี้ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานของตนเองในการชมปรากฎการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อดวงตาของบุตรหลานของท่านได้