ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.สธ.โคราช ยื่นหนังสือ หมอสมศักดิ์ ขอความเป็นธรรม หลังถูกตัดสิทธิบรรจุ ขรก. เหตุ สธ.ประกาศวุฒิสอบคัดเลือก ไม่รวมวุฒิระดับอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชน ครอบคลุมแค่ ปวส.และวุฒิอื่นในระดับเดียวกัน พร้อมเตรียมร้องศาลปกครองต่อ 

นายปรัชญนันท์ ศรีทองกลาง เจ้าพนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังยายทอง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันนี้ (14 มี.ค.59) ตัวแทนพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ที่จบวุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความเป็นธรรมในการเข้าสอบบรรจุตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข เนื่องจากในการประกาศรับสมัครสอบบรรจุนักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (นกว.สธ./จพ.สธ.) ได้ระบุวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ปวส. และวุฒิอื่นในระดับเดียวกันเท่านั้น ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงวุฒิระดับอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชน เป็นผลให้ไม่สามารถร่วมสอบคัดเลือกได้ ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ ระบุว่าจะ สธ.จะทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่าจะทำอย่างไร

นายปรัชญนันท์ กล่าวว่า หลังจากที่เข้ายื่นหนังสือที่ สธ.แล้ว เพื่อให้ได้ทราบคำตอบโดยเร็ว ตัวแทนฯ จึงได้เดินทางมายัง ก.พ. เพื่อสอบถามถึงแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือ ในส่วนที่สอบไปแล้วคงทำอะไรไม่ได้ โดยวุฒิระดับอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนนำมาเทียบกับวุฒิ ปวส.ไม่ได้ จึงไม่อยู่ในข่ายวุฒิอื่นในระดับเดียวกัน ดังนั้นในการสอบบรรจุรอบถัดไป ทาง สธ.ต้องเพิ่มวุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนเข้าไปด้วย ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจึงมองว่า น่าจะเกิดจากความบกพร่องของทาง สธ. และคงไม่ได้มีเจตนาเพื่อกีดกันการสอบ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการสอบไปแล้ว พวกเราคงไม่รู้จะทำอย่างไร เพียงแต่ในการสอบรอบถัดไป ขอให้เก็บคะแนนสอบภาค ก. และ ข.ไว้ รวมถึงคะแนนสัมภาษณ์ เพื่อพิจารณาบรรจุ เพราะเราได้ผ่านการสอบไปหมดแล้ว เพียงแต่เมื่อมีการตรวจสอบคุณสมบัติภายหลังกลับติดปัญหาวุฒิการศึกษาตรงนี้

“พวกเราเป็นกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่อยู่สายนอกสมทบ และได้เรียกร้องให้มีการคัดเลือกบรรจุตั้งแต่ต้น จนกระทั่ง ก.พ. ประกาศให้เป็นการแข่งขันสอบบรรจุทั้งหมด ทั้งกลุ่มสมทบและนอกสมทบ แต่พอมาถึงตรงนี้กลับมีปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษา ที่ สธ.ไม่ประกาศรวมในผู้มีสิทธิสอบบรรจุ ดังนั้นจึงขอให้ สธ.ให้ความเป็นธรรม เพราะทาง ก.พ.ระบุแล้วว่า เป็นเพราะ สธ.ไม่ได้ใส่วุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนเอง จึงทำให้เราไม่มีสิทธิบรรจุ” จพ.สธ.รพ.สต.วังยายทอง กล่าวและว่า ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมีทั้งหมด 28 คน โดยเป็นผู้ที่จบจากวิทยาลัยนครราชสีมา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีการเปิดเฉพาะ เนื่องจาก จ.นครราชสีมา ตำแหน่ง จพ.สธ.ขาดมาก จึงได้มีการลงนามร่วมกันระหว่าง สสจ.นครราชสีมา และวิทยาลัยนครราชสีมาในการผลิตเพิ่ม

นายปรัชญนันท์ กล่าวว่า ในส่วนตนเองได้เริ่มทำงานในตำแหน่ง จพ.สธ.ตั้งแต่ปี 2552 แต่พอถึงรอบบรรจุกลับไม่ได้บรรจุเพราะไม่ได้อยู่ในสายสมทบ จึงได้ร่วมเรียกร้อง และมาครั้งนี้ก็ยังเจอปัญหานี้อีก อย่างไรก็ตามได้เตรียมหารือกับเพื่อนที่ได้รับผลกระทบ โดยเตรียมที่จะยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม แต่คงต้องรอดูหนังสือตอบจาก สธ.หลังจากที่ สธ.ได้รับหนังสือตอบจาก กพ.อย่างเป็นทางการก่อน