ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

1 เม.ย.นี้ กรมการแพทย์เตรียมใช้แนวทางตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสมสำหรับประชาชน 3 กลุ่มวัยในสถานพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพประชาชน และให้ติดตามประเมินผล ก่อนขยายให้ทุกเขตสุขภาพดำเนินการต่อ ระบุเพื่อแก้ปัญหาตรวจเกินจำเป็น และมีบางส่วนเข้าไม่ถึงการตรวจสุขภาพ

วันนี้ (14 มีนาคม 2559) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เผยภายหลังการประชุมชี้แจงนโยบายการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสมสำหรับประชาชน ว่าจากผลสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกาย ตั้งแต่ปี 2551-2552 พบว่ามีประชาชนบางส่วนเข้าไม่ถึงการบริการตรวจสุขภาพ ขณะเดียวกันกลับมีประชาชนบางส่วนตรวจสุขภาพเกินความจำเป็น

ซึ่งการตรวจสุขภาพ หมายถึง การตรวจด้านสุขภาพของผู้ที่ไม่มีอาการหรืออาการแสดงของการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจนั้น เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงภาวะผิดปกติ หรือโรค ซึ่งนำไปสู่การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของผู้ที่ได้รับการตรวจหรือรับการบำบัดรักษาตั้งแต่ระยะแรก

ส่วนการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสม หมายถึง การตรวจสุขภาพอย่างสมเหตุสมผลตามหลักวิชา โดยแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ได้รับมอบหมาย เน้นการสัมภาษณ์ประวัติที่เกี่ยวกับสุขภาพการใช้แบบประเมินภาวะสุขภาพและการตรวจร่างกาย ส่วนการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะทำตามข้อมูลหลักฐานทางการแพทย์ที่บ่งชี้ว่ามีประโยชน์

กรมการแพทย์ร่วมกับสภาวิชาชีพด้านสุขภาพ สถาบันวิชาการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามโครงการการพัฒนาแนวทางการตรวจสุขภาพประจำปี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม พัฒนาระบบบริการตรวจสุขภาพตลอดจนส่งเสริมความรู้และทำความเข้าใจในประเด็นการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสมสำหรับประชาชน ใน 3 กลุ่มวัย คือ

กลุ่มวัยเด็กและวัยรุ่น (อายุ 0-18 ปี)

กลุ่มวัยทำงาน (อายุ 18-60 ปี)

และกลุ่มวัยผู้สูงอายุ (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป)

ทั้งนี้ ให้สถานบริการสุขภาพในสังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่งนำแนวทางการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสม สำหรับประชาชน มาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติในการให้บริการตรวจสุขภาพ 3 กลุ่มวัย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 เป็นต้นไป ก่อนจะขยายการดำเนินงานไปสู่เขตสุขภาพต่อไป