ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กำชับทุกจังหวัดรณรงค์นำแรงงานต่างด้าว พร้อมผู้ติดตามและคนต่างด้าว ประมาณ 3.5 ล้านคน เข้ารับการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ เพื่อประโยชน์ต่อตัวแรงงาน ผู้ติดตาม นายจ้างและคนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้ติดตามที่เป็นเด็กต้องได้รับวัคซีนตามแผนการให้วัคซีนของไทยทุกคน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคติดต่อที่หายไปจากประเทศไทย เช่น คอตีบ โปลิโอ กลับมาระบาดอีกครั้ง

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพคนต่างด้าว ครั้งที่ 1/2559 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย แรงงานและสวัสดิการสังคม สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสิทธิมนุษยชน กรุงเทพมหานคร สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมการรองรับแรงงานต่างด้าวหลังวันที่ 31 มีนาคม 2559  และให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศไทยมีนโยบายให้การบริการสุขภาพทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศโดยไม่เลือกปฏิบัติ ในส่วนของแรงงานต่างด้าวนั้นได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยอยู่ภายใต้การประกันสุขภาพ 2 ระบบคือประกันสังคม โดยสำนักงานประกันสังคม และประกันสุขภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบการบริการ ทั้งการตรวจสุขภาพประจำปี รักษาพยาบาล สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมทั้งการเฝ้าระวังโรค เริ่มดำเนินการอย่างเป็นระบบตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา โดยในปี 2558 มีแรงงานต่างด้าว ผู้ติดตามและคนต่างด้าว ซื้อบัตรประกันสุขภาพ 1,341,616 คน จังหวัดที่มีผู้ซื้อบัตรมากที่สุดคือชลบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร เชียงใหม่และสมุทรปราการ 

สำหรับการเตรียมการเพื่อรองรับแรงงานต่างด้าว ซึ่งหมดระยะเวลาผ่อนผันให้อยู่ในประเทศและอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกกฎหมาย ในวันที่ 31 มีนาคม 2559 นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการเพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน ตั้งแต่ 1 เมษายน -29 กรกฎาคม 2559 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้สำนักสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รณรงค์ให้ผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าว ผู้ติดตาม และคนต่างด้าวที่มีประมาณ 3.5 ล้านคน มาตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ ก่อนขึ้นทะเบียนให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ต่อตัวแรงงาน ผู้ติดตาม นายจ้างและคนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวที่เป็นเด็กจำเป็นต้องได้รับวัคซีนตามแผนการให้วัคซีนของไทย เพื่อป้องกันไม่ให้โรคติดต่อที่หายไปแล้วเช่น คอตีบ โปลิโอ กลับมาระบาดอีกครั้ง

โดยให้ประสานการทำงานใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจัดระบบรองรับ อาจจะเป็นในรูปแบบศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ตามจำนวนแรงงานต่างด้าวภายในจังหวัดนั้นๆ รวมทั้งให้จัดระบบป้องกันใบรับรองแพทย์ปลอม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดหน่วยบริการตรวจสุขภาพและออกใบรับรองแพทย์สำหรับแรงงานต่างด้าว ได้แก่ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง คือ รพ.กลาง รพ.นพรัตน์ราชธานี รพ.เลิดสิน รพ.ราชวิถี รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ และ รพ.เอกชน 2 แห่ง คือ รพ.พิชัยเวช และ รพ.บางปะกอก 9  

สำหรับอัตราค่าบริการในการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพเป็นอัตราเดิม โดยในแรงงานต่างด้าว รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวอายุ 7-18 ปี บัตรราคา 3,700 บาท คุ้มครอง 2 ปี ค่าตรวจสุขภาพครั้งแรกคนละ 500 บาท ค่าประกันสุขภาพคนละ 3,200 บาท ค่าตรวจสุขภาพครั้งต่อไปอีก 1 ปี ค่าตรวจ 500 บาท ในส่วนผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรอายุไม่เกิน 7 ปี ไม่มีค่าตรวจสุขภาพ บัตรราคา 730 บาท คุ้มครอง 2 ปี ค่าประกันสุขภาพคนละ 730 บาท โดยสิ้นสุดการคุ้มครอง 31 มีนาคม 2561