ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จังหวัดนครพนม ที่พัฒนางานดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยคลินิกสุขภาพเท้าเบาหวาน บริการตรวจการรับรู้ความรู้สึกปลายประสาทเท้า รักษาแผล ป้องกันการตัดนิ้วเท้า ลดความพิการ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2559 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และคณะตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จังหวัดนครพนม พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทานสมเด็จ พระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารให้แก่ผู้ป่วย 

โดย นพ.มนู ชัยวงศ์โรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ได้รายงานผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลที่ได้พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง มีเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย อาทิ เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) เครื่องตรวจคลื่นหัวใจ และฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดยผ่านรับรองคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาล ตั้งแต่ปี 2547 และพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ในงานชันสูตรสาธารณสุข ผ่านมาตรฐาน ISO 15189 : 2012, ISO15190 : 2003 ในปี 2557 ทำให้สามารถขยายการบริการแก่ผู้ป่วยในคลินิกต่างๆ เช่น คลินิกเบาหวาน คลินิกความดันโลหิตสูง คลินิกไตวายเรื้อรัง คลินิกโรคหัวใจ ช่วยให้ผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่ยากไร้และทุรกันดารได้รับบริการใกล้บ้าน

โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เปิดคลินิกสุขภาพเท้าเบาหวาน ดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน มีแผลที่เท้า และกลุ่มที่เท้าผิดรูป เพื่อรักษาแผลและป้องกันการเกิดแผลซ้ำ มีกิจกรรมดำเนินการดังนี้

1.คัดกรองเท้าผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน โดยการทดสอบการรับความรู้สึกปลายประสาทที่เท้าด้วยอุปกรณ์ (Monofilament) และการตรวจหลอดเลือดที่เท้าด้วยการตรวจจับชีพจร ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง 17 แห่ง ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2558 มีผู้ป่วยเบาหวานเข้ารับการคัดกรองจำนวน 2,058 คนคิดเป็นร้อยละ 75 ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด พบมีแผล เท้าผิดรูป ต้องรักษาต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเท้า ประมาณร้อยละ 4

2.การดูแลรักษาแผลที่เท้าผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกสุขภาพเท้า กรณีที่แผลมีขนาดใหญ่ ศัลยแพทย์จะตัดแต่งแผลในห้องผ่าตัดเล็กของโรงพยาบาล กรณีแผลติดเชื้อจะให้นอนพักรักษาในโรงพยาบาลเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และนัดตัดแต่งแผลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง กรณีเท้าผิดรูป มีจุดกดทับที่เสี่ยงต่อการเกิดแผล จะทำการผ่าตัดตกแต่งรูปทรง เพื่อป้องกันการเกิดแผลและให้ง่ายในการตัดรองเท้าให้เหมาะสมกับผู้ป่วย กรณีผู้ป่วยเบาหวานที่แผลเกิดการเน่าตาย หรือเชื้อลุกลาม จนไม่รักษานิ้วหรือเท้าไว้ได้ จะพิจารณาตัดเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายติดเชื้อจนเสียชีวิต ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 17 คน