ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.อนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันการพยาบาล สภากาชาดไทย ตามทีกระทรวงศึกษาธิการเสนอ ก่อนเสนอ สนช. เผยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้สถาบันการพยาบาล สภากาชาดไทย เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิชาชีพการพยาบาล และมีฐานะเป็นนิติบุคคล อยู่ในกำกับของสภากาชาดไทย

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถาบันการพยาบาล สภากาชาดไทย  พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ             

1. กำหนดให้สถาบันการพยาบาล สภากาชาดไทย เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิชาชีพการพยาบาล และมีฐานะเป็นนิติบุคคล อยู่ในกำกับของสภากาชาดไทย

2. สถาบันการพยาบาลฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษา ส่งเสริมและพัฒนาวิชาการ วิชาชีพการพยาบาลชั้นสูง ตลอดจนศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ทำการสอน ทำการวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมตามพันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา มีภาระหน้าที่ผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของสภากาชาดไทย แผนการศึกษาแห่งชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

3. กำหนดให้มีสภาสถาบัน ประกอบด้วยอุปนายกผู้อำนวยการสภากาชาดไทยเป็นนายกสภาสถาบัน กรรมการสภาสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกิน 7 คน ผู้อำนวยการสถาบันและกรรมการสภาสถาบันซึ่งเลือกกันเองจากคณาจารย์ประจำ จำนวน 2 คน มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดทิศทาง เป้าหมายของสถาบัน และวางนโยบาย รวมทั้งอนุมัติแผนพัฒนาของสถาบันที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสถาบัน ออกข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศของสถาบัน เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของสถาบัน ออกข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคลการเงิน และอนุมัติหลักสูตรการศึกษาและการเปิดสอน รวมทั้งการปรับปรุง การยุบรวม หรือการยกเลิกหลักสูตรการศึกษา

4. กำหนดให้มีสภาวิชาการ ประกอบด้วยผู้อำนวยการสถาบันเป็นประธานสภาวิชาการ และกรรมการสภาวิชาการซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอกสถาบัน มีอำนาจหน้าที่เสนอแนะเป้าหมาย นโยบาย มาตรฐาน แนวทางในการพัฒนา และแผนพัฒนาวิชาการของสถาบันต่อสภาสถาบัน

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารสถาบัน มีอำนาจหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศของสถาบันเพื่อเสนอต่อสภาสถาบัน ตลอดจนดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารสถาบันตามที่สภาสถาบันและผู้อำนวยการสถาบันมอบหมายหรือที่มิได้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการใดโดยเฉพาะ โดยมีผู้อำนวยการสถาบันเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดและรับผิดชอบการบริหารงานของสถาบัน

6. กำหนดให้สถาบันการพยาบาลฯ จัดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาและการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในข้อบังคับของสถาบัน และการประเมินหลักสูตรการศึกษา การเรียนการสอนและการวัดผลตามหลักสูตรนั้น โดยผู้ประเมินซึ่งสภาสถาบันแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมิใช่บุคลากรสถาบัน และให้มีการประเมินดังกล่าวทุกห้าปีหรือเร็วกว่านั้นตามที่สภาสถาบันกำหนด แล้วรายงานสภาสถาบันและประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป

7. กำหนดให้ดำเนินการออกข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และคำสั่งหรือการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ให้แล้วเสร็จภายในสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ในระหว่างดำเนินการดังกล่าว ให้นำข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และคำสั่งที่ออกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยสภากาชาดไทยเพิ่มเติม พุทธศักราช 2463 ที่ใช้อยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ มาใช้บังคับโดยอนุโลมเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้