ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข้าราชการ สธ.ร้องเรียนผ่านคอลัมน์สารพันปัญหา นสพ.ไทยรัฐ ปมปัญหาเงินเดือนเหลื่อมล้ำ ระบุได้รับผลกระทบจากการเยียวยา ทำให้ข้าราชการที่ได้บรรจุทีหลัง อายุราชการน้อยกว่า ได้เงินเดือนแซงหน้ารุ่นพี่ที่บรรจุก่อน ชี้ผลกระทบเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง บั่นทอนขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน เป็นจุดเริ่มต้นการแตกความสามัคคี ระหว่างรุ่นน้องผู้ได้รับการเยียวยากับรุ่นพี่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเยียวยา วอน รมว.สธ.เร่งแก้ไข

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 คอลัมน์สารพันปัญหา นสพ.ไทยรัฐ รายงานข้อร้องเรียนจากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบดังนี้

“ผลกระทบจากการเยียวยา

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ผ่าน "สารพันปัญหา")

ข้าพเจ้าคือข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งนักวิชาการการสาธารณสุขชำนาญการ ที่ได้รับผลกระทบจากการเยียวยาของกระทรวงสาธารณสุข จากกรณีหนังสือที่/154 และ /250 ซึ่งมีผลทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินเดือน อายุราชการ ค่าตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพ เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ และวิชาชีพอื่นๆ ในกระทรวงสาธารณสุข 

ตัวอย่างเช่น นาง ก. จบจากวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร เมื่อปี พ.ศ. 2537 บรรจุครั้งแรกเงินเดือน 5,180 บาท รับราชการมาแล้ว 22 ปี ปัจจุบันเป็นนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการเงินเดือน 28,000 บาท กับเทียบนาย ข. เป็นรุ่นน้องที่ได้รับการเยียวยา บรรจุปี 2558 รับราชการมาแล้ว 11 ปี เงินเดือน 29,000 บาท พร้อมเงินตกเบิกอีกเกือบหนึ่งแสนบาท 

จะเห็นว่าเงินเดือนมากกว่ารุ่นพี่ทั้งที่บรรจุหลังถึง 10 ปี ซึ่งกลุ่มที่ได้รับการเยียวยามีนับหมื่นคน ซึ่งกำลังทยอยได้รับเงินเดือนใหม่พร้อมตกเบิก ทำให้เกิดผลกระทบทางอ้อมกับรุ่นพี่ที่บรรจุก่อนเป็นวงกว้าง และทำให้เกิดความเหลี่อมล้ำ ของเงินเดือน ซึ่งรุ่นน้องทำงานไม่กี่ปีเงินเดือนแซงข้ามรุ่นพี่ที่บรรจุก่อนไปกว่า 10 ปี 

ผลกระทบนี้ได้เริ่มกระจายเป็นวงกว้างเป็นทอดๆ ทำให้เกิดความบั่นทอนขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานเป็นจุดเริ่มต้นของการแตกความสามัคคี ระหว่างรุ่นน้องผู้ได้รับการเยียวยากับรุ่นพี่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเยียวยา 

หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อไปเกรงว่าจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวเกิดขึ้นภายในหน่วยงานได้ จึงหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขในเร็ววัน 

จากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบ” 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง