ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เยี่ยมศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติแบบเบ็ดเสร็จที่ รพ.สมุทรสาคร พร้อมกำชับนายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัดประสานผู้ประกอบการ นำแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา และผู้ติดตามประมาณ 3.5 ล้านคน เข้ารับการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ ก่อนขึ้นทะเบียนทำงาน เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และรักษาพยาบาล

เมื่อวันที่ 7เมษายน 2559 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมติดตามการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา และผู้ติดตาม ซึ่งหมดระยะเวลาผ่อนผันให้อยู่ในประเทศ และอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกกฎหมายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 ที่ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) โรงพยาบาลสมุทรสาคร

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23กุมภาพันธ์ 2559 การผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ในกลุ่มที่มีบัตรสีชมพู และกลุ่มที่มีเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้จากการตรวจสัญชาติหรือพิสูจน์สัญชาติทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี มีเอกสารหนังสือเดินทางที่เคยมีใบอนุญาตทำงานแล้ว มารายงานตัวทำบัตรใหม่ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 29 กรกฎาคม 2559  ระยะเวลา 120 วัน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รณรงค์ให้ผู้ประกอบการนำแรงงานข้ามชาติ ผู้ติดตาม และคนต่างด้าวที่มีประมาณ 3.5 ล้านคนเข้ารับการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพก่อนขึ้นทะเบียนทำงาน เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและรักษาพยาบาล

โดยได้จัดหน่วยบริการตรวจสุขภาพและออกใบรับรองแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานข้ามชาติ ได้แก่ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ ในกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง คือ รพ.กลาง รพ.นพรัตนราชธานี รพ.เลิดสิน รพ.ราชวิถี รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ และโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง คือ รพ.พิชัยเวช และรพ.บางปะกอก 9 โดยมีอัตราค่าบริการสำหรับแรงงานข้ามชาติ และผู้ติดตามอายุ 7 ปีขึ้นไป เป็นค่าตรวจสุขภาพในปีแรก 500 บาท ค่าประกันสุขภาพ 3,200 บาท มีระยะเวลาประกันสุขภาพ 2 ปี และผู้ติดตามอายุแรกเกิดถึง 7 ปี ค่าประกันสุขภาพ 730 บาท มีระยะเวลาประกันสุขภาพ 2 ปี สิ้นสุดการคุ้มครองในวันที่ 31 มีนาคม 2561

ทั้งนี้ ในปี 2558 มีแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตามซื้อบัตรประกันสุขภาพจำนวน 1,341,616 คน จังหวัดที่มีผู้ซื้อบัตรมากที่สุด คือ ชลบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร เชียงใหม่ และสมุทรปราการ สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ในปี 2559 มีแรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติและผู้ติดตาม ขึ้นทะเบียน 200,650 คน ข้อมูล ณ วันที่ 6 เมษายน 2559 มีแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตามเข้ารับการตรวจและประกันสุขภาพที่โรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว 34,000 คน ยังเหลือประมาณ 160,000 คน ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดบริการในรูปแบบศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ บริการครบวงจรทั้งบริการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว ให้ความรู้สุขศึกษา เช่น การป้องกันไข้เลือดออก วิธีการคุมกำเนิด และแนะนำเข้าสู่กระบวนการฝากครรภ์