ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.เผยผลจากโครงการผลิตแพทย์เพิ่ม คาดเมื่อสิ้นสุดโครงการในปี 66 จะทำให้สัดส่วนแพทย์สังกัด สธ.ดูและประชากรดีขึ้น จากแพทย์ 1 คนต่อประชากร 4,155 คนในปัจจุบัน เป็นแพทย์ 1 คนต่อประชากร 1,500 คน พร้อมเผยความร่วมมือ สธ.กับมหาวิทยาลัยสยาม ให้ รพ.พระนั่งเกล้าเป็นหน่วยฝึกปฏิบัติงานในภาคคลินิก สำหรับนักศึกษาแพทย์ปีที่ 4–6 เริ่มปีการศึกษา 59

วันนี้ (20 เมษายน 2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงเรื่องความร่วมมือในการเป็นหน่วยงานฝึกปฏิบัติงาน ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยสยาม เพื่อให้โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี และโรงพยาบาลชุมชนในเครือข่าย เป็นหน่วยงานฝึกปฏิบัติงานนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 4-6 ของนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยสยาม

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้ร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ ในการผลิตแพทย์เพื่อเติมเต็มในระบบบริการสุขภาพของไทย นำไปสู่ความเสมอภาคการบริการทางสังคม โดยขณะนี้มีคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย 15 แห่งเข้าร่วมการผลิต โดยการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนนั้น มหาวิทยาลัยคู่ความร่วมมือจะจัดการเรียนการสอนชั้นปีที่ 1-3 ส่วนชั้นปีที่ 4-6 จะเรียนที่ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ซึ่งอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปัจจุบันมี 37 แห่ง  

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ผลิตแพทย์ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย  พ.ศ.2556-2560 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 เพื่อผลิตแพทย์เพิ่มจากระบบปกติอีก 9,039 คน ประกอบด้วย โครงการผลิตแพทย์เพิ่มของกระทรวงศึกษาธิการ 4,038 คน และโครงการผลิตแพทย์ชนบทเพิ่มของกระทรวงสาธารณสุข 5,001 คน เป็นการผลิตเพื่อรองรับการขยายการให้บริการทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับระบบบริการและพัฒนาคุณภาพบริการ โดยแบ่งเป็น 12 เขตบริการสุขภาพ มีการใช้ทรัพยากรทั้งคน เครื่องมือร่วมกัน เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว คิวรอรักษาไม่นาน  

ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขมีแพทย์ในสังกัดจำนวน 15,403 คน เฉลี่ยแพทย์ 1 คน ดูแลประชากร 4,155 คน เมื่อสิ้นสุดโครงการฯ คือในพ.ศ. 2566 จะทำให้ภาพรวมสัดส่วนการดูแลของแพทย์ต่อประชาชนดีขึ้น ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1,500 คน

สำหรับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสยามในครั้งนี้ จะเริ่มรับนักศึกษาแพทย์เข้าฝึกปฏิบัติงานภาคคลินิก โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี และมีโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายอีก 5 แห่งคือ โรงพยาบาลบางกรวย โรงพยาบาลบางใหญ่ โรงพยาบาลบางบัวทอง โรงพยาบาลไทรน้อย และโรงพยาบาลปากเกร็ด รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเครือข่าย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป