ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยความคืบหน้าการตรวจสอบผลพวงพายุฤดูร้อนที่จังหวัดอุดรธานี มีโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ 3 แห่ง  คือ รพ.ไชยวาน รพ.ทุ่งฝน และ รพ.อุดรธานี เฉพาะที่ รพ.อุดรธานี มูลค่าเสียหายรวม 1.9 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเพดานพัง กระจกแตก เร่งซ่อมแซม คาดใช้เวลา 15 วันเสร็จ ส่วนเครื่องมือแพทย์ไม่ได้รับความเสียหาย ทุกแห่งเปิดบริการได้ตามปกติ กำชับทีมวิศวกรพร้อมรับเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือโรงพยาบาล (รพ.)ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนว่า สบส.ได้ส่งทีมวิศวกรฉุกเฉินเข้าประเมินความปลอดภัยของโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดอุดรธานี พบว่ามีได้รับผลกระทบ 3 แห่ง เป็นโรงพยาบาลชุมชน 2 แห่งคือ

1.รพ.ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน ระบบไฟฟ้าสูบน้ำใต้ดินช็อต 

2.รพ.ไชยวาน อ.ไชยวาน ระบบประปาชำรุด ทีมวิศวกรได้ดำเนินการซ่อมแซม สามารถใช้การได้ตามปกติแล้ว 

และ 3.รพ.อุดรธานี ส่วนใหญ่ฝ้าเพดานอาคารพัง กระจกประตูหน้าต่างแตก มูลค่าความเสียหายรวม 1.9 ล้านบาท ได้เร่งดำเนินการซ่อมแซม โดยจะเปลี่ยนเป็นใส่เพดานจากชนิดทีบาร์เป็นชนิดเรียบทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 15 วัน ส่วนเครื่องมือแพทย์ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด  

ทั้งนี้ได้กำชับให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพทุกเขต และทีมวิศวกรฉุกเฉิน ให้ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบของสถานพยาบาล จากพายฤดูร้อนตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด พร้อมลงปฏิบัติการทันที เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถให้บริการประชาชนได้ต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ทุกแห่งได้จัดเตรียมความพร้อม ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับที่จังหวัดอื่นๆ เช่นเพชรบูรณ์ ยังไม่มีรายงานสถานพยาบาลได้รับความเสียหาย