ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอสมศักดิ์ รองปลัด สธ.เผย สธ.เตรียมชง ครม.ขอตำแหน่งบรรจุ ขรก.สธ.เพิ่มหมื่นตำแหน่ง แก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน หลังข้อมูลสำรวจอัตราพยาบาลในระบบยังขาดแคลนเกือบ 2 หมื่นคน พร้อมเตรียมเสนอ ก.พ.แก้ปัญหาเงินเดือนพยาบาลตัน พร้อมเพิ่มตำแหน่งซี 8 /ซี 9 ไม่ต้องยุบรวม ด้านปลัด สธ.ออกหนังสือสั่งเร่งบรรจุพยาบาลวิชาชีพแทนตำแหน่งเกษียณ ย้าย และลาออกกว่าพันตำแหน่ง      

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือด่วนที่สุด สธ.0201.032/ว895 ลงวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยขอเร่งจัดสรรตำแหน่งเพื่อบรรจุข้าราชการ ภายในวันที่15 มิถุนายน 2559 ว่า เป็นหนังสือเพื่อให้เร่งบรรจุสายงานวิชาชีพพยาบาล ในตำแหน่งว่างที่ได้รวบรวมจากการเกษียณ ย้าย และลาออกในส่วนของพยาบาล ซึ่งมีจำนวนกว่าพันตำแหน่ง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนพยาบาล โดยการจัดสรรจะเน้นกระจายตำแหน่งไปยังโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ที่เปิดใหม่ซึ่งยังไม่มีตำแหน่ง และที่ผ่านมาต้องไปยืมพยาบาลจากโรงพยาบาลแม่ข่ายมาดำเนินงานแทน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่อยู่พื้นที่ห่างไกล และตามแนวชายแดน และโรงพยาบาลที่มีการยกสถานะ จากนั้นจึงเป็นการจัดสรรไปยังโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั้งในส่วนของ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) รวมถึง รพ.สต.

นอกจากนี้ในตำแหน่งอัตราว่างนี้ ยังเป็นการบรรจุในส่วนของนักเรียนพยาบาลอีก 30 ตำแหน่ง ที่เข้าเรียนและกลับไปทำงานในพื้นที่เพื่อให้คงอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของการประจำยัง รพ.สต.ในพื้นที่ชายแดน โดยในส่วนนี้เดิมทาง สธ.จะทำเรื่องเพื่อขอตำแหน่งบรรจุเพิ่มจาก ก.พ. แต่เนื่องจากไม่ทันในปีนี้จึงให้ใช้ตำแหน่งนี้บรรจุไปก่อน และจะมีการขอชดเชยตำแหน่งเพิ่มเติมในภายหลัง

ต่อข้อซักถามว่า จากข้อมูลการสำรวจความขาดแคลนของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้ พบว่ามีจำนวนความขาดแคลนถึง 19,954 คน แต่ตำแหน่งบรรจุจัดสรรมีเพียง 1,353 ตำแหน่ง นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการจัดทำแผนอัตรากำลังคนในภาพรวมเพื่อขออัตราตำแหน่งบรรจุเพิ่มเติมจากรัฐบาลอีกจำนวน 10,000 ตำแหน่ง โดยเฉลี่ยทยอยบรรจุปีละ 3,000 ตำแหน่ง ต่อเนื่อง 3 ปี โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความขาดแคลนพยาบาลได้

“เรื่องนี้ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะทำงาน และได้มีการดำเนินการต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหากำลังคนในระบบสาธารณสุข โดยมีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เข้าร่วมด้วย ซึ่งได้ทราบข้อมูลว่าขณะนี้เราขาดแคลนบุคลากรในระบบจริงๆ เพียงแต่เรื่องนี้ต้องผ่าน กพร.ก่อนนำเข้า ครม.พิจารณาต่อไป” รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขยังอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาพยาบาลเงินเดือนตัน และความก้าวหน้าวิชาชีพ โดยเตรียมขอเพิ่มตำแหน่งซี 8 ชำนาญการพิเศษ 20,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งพยาบาลอาวุโสซี 9 โดยไม่ต้องยุบรวมเพื่อดึงให้พยาบาลอยู่ในระบบ ซึ่งจะนำเรื่องเข้า อ.ก.พ.สธ. เพื่อนำเสนอต่อ ก.พ.ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าในการรบรรจุข้าราชการรอบ 3 ตามมติ ครม. เมื่อปี 2555 จำนวน7,547 ตำแหน่งนั้น นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้การบรรจุตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่ในส่วนของเจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (จพ.สธ.) ที่อยู่ระหว่างการเปิดสอบภาค ข.เพื่อบรรจุเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่มี จพ.สธ.ซึ่งจบวุฒิอนุปริญญาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ได้ร้องขอความเป็นธรรมในการบรรจุที่ถูกตัดสิทธิ์นั้น เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีอำนาจในการพิจารณา และได้ทำเรื่องสอบถามไปยัง ก.พ.แล้ว อยู่ระหว่างการรอคำตอบจาก ก.พ.