ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.เวชสถิติ จพ.แพทย์แผนไทย ขอ สป.สธ.จัดสรรตำแหน่งว่างเพื่อบรรจุข้าราชการเยียวยากลุ่มค้างท่อที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรบรรจุในสัดส่วน 66 % จากการบรรจถข้าราชการทั้ง 3 รอบที่ผ่านมา วอนขอเทียบเท่าวิชาชีพอื่นๆ พ้อยื่นเรื่องถึง สธ.เพื่อพิจารณาเรื่องนี้หลายครั้งแต่ไม่ได้รับการเหลียวแล

นายวิสันต์ จรลี เจ้าพนักงาน (จพ.) เวชสถิติ รพ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนสายงานเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรการบรรจุข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข หลังจากพบปัญหาการคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการทั้ง 3 รอบ ซึ่งข้อตกลงร่วมกันทุกวิชาชีพให้ได้รับการจัดสรรในสัดส่วนร้อยละ 66 ของการจ้างงาน ณ ปี 2555 แต่ตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชสถิติกลับได้รับการจัดสรรบรรจุเข้ารับข้าราชการ (รวมการจัดสรรบรรจุข้าราชการในอัตราว่าง) ในสัดส่วนเพียงร้อยละ 39.4 ของคนจ้างงานปี 2555 ซึ่งไม่เป็นธรรมและเท่าเทียมวิชาชีพอื่นๆ อีกทั้งค่าตอบแทนก็ไม่ได้รับเนื่องจากให้เหตุผลว่าไม่ได้ให้บริการกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งกระทบต่อขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก เกิดปัญหาเรียกร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง

ที่ผ่านมาเคยยื่นหนังสือถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยผ่านผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารบุคคล เพื่อขอให้พิจารณาตั้งแต่เดือน ม.ค.59 แล้ว โดยเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจัดสรรอัตราว่างให้กับ 2 สายงานในลำดับแรกคือ สายงานเวชสถิติและสายงานแพทย์แผนไทยให้ได้รับการบรรจุข้าราชการให้ถึงสัดส่วน 66% ด้วย แต่ล่าสุดพบว่าอัตราว่างจากเกษียณ ย้าย ลาออกถูกนำไปจัดสรรให้กับสายงานพยาบาลที่ขาดแคลน ทั้งที่สายงานวิชาชีพเวชสถิติและสายงานแพทย์แผนไทยก็ถือว่ามีความขาดแคลนเช่นกัน

ดังนั้นขอวิงวอนและขอความเป็นธรรมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาจัดสรรตำแหน่งว่างบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติเป็นข้าราชการให้ได้สัดส่วนร้อยละ 66 เพื่อเยียวยาผู้ที่ค้างรอการบรรจุ จำนวน 152 ราย ซึ่งเป็นสายงานที่ขาดแคลน เพื่อให้เท่าเทียมและเสมอภาคกับวิชาชีพอื่นๆ ด้วย