ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมปศุสัตว์ร่วมกับภาคีเครือข่ายและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE เตรียมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมนานาชาติด้านการศึกษาทางสัตวแพทย์ ครั้งที่ 4 เพื่อให้ทุกมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนด้านสัตวแพทย์พัฒนาด้านการเรียนรู้วิชาการด้านสัตวแพทย์และปรับปรุงการเรียนการสอนให้ทันกับยุคสมัย ตลอดจนเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาดจากสัตว์สู่สัตว์ และสัตว์สู่คน

น.สพ.สรวิช ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และโฆษกกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติด้านการศึกษาทางสัตวแพทย์ ครั้งที่ 4 ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2559 ที่ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยได้ร่วมกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE จัดประชุมนานาชาติด้านการศึกษาทางสัตวแพทย์ ครั้งที่ 4 เพื่อให้ทุกมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนด้านสัตวแพทย์พัฒนาด้านการเรียนรู้วิชาการด้านสัตวแพทย์และปรับปรุงการเรียนการสอนให้ทันกับยุคสมัย เพื่อให้เกิดศักยภาพสูงสุดต่อวิชาชีพสัตวแพทย์ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจาก 180 ประเทศทั่วโลก จำนวน 500-600 คน

ในการประชุมครั้งนี้ มีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ความก้าวหน้าด้านการศึกษาด้านสัตวแพทย์ในระดับโลก, สถาบันการศึกษาทางสัตวแพทย์จะต้องได้รับการสนุบสนุนอย่างไร จึงจะสามารถผลิตบัณฑิตสัตวแพทย์ที่มีขีดความสามารถตามที่กำหนด รวมถึงหลักสูตรที่ใช้ในการศึกษาสัตวแพทย์ เป็นต้น

น.สพ.สรวิช กล่าวว่า ในปัจจุบันมีแนวโน้มการเกิดโรคอุบัติใหม่ที่ติดต่อจากสัตว์เพิ่มมากขึ้น มีทั้งจากสัตว์สู่สัตว์ จากสัตว์สู่คน  สัตวแพทย์ต้องศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา อีกทั้งยังต้องรู้ถึงสาเหตุของโรค อาการของโรค ต้องรู้หลักการ และแนวทางการป้องกันการเกิดโรค สัตวแพทย์ต้องมีศักยภาพในการควบคุมโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน การแก้ไขปัญหาสารตกค้าง สิ่งปนเปื้อนในอาหาร เพื่อคุณภาพที่ดีของประชาชน

ด้าน รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ประธานภาคีคณบดีสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเตรียมพร้อมด้านวิชาชีพสัตวแพทย์ในระดับโลกจะต้องมีการเตรียมพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง รมทั้งการพัฒนาด้านวิชาการ การศึกษา เพื่อมุ่งหวังให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของสังคม จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านสัตวแพทย์ เพื่อรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 

ทั้งนี้สัตวแพทย์ เป็น 1 ใน 9 ของกำลังคนด้านสุขภาพในระบบสาธารณสุข การสร้างแนวคิด จะทำอย่างไรให้เกิดการมีสุขภาพที่ดีของมนุษย์ได้นั้น จะต้องเริ่มจากการมีสุขภาพที่ดีของ คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง