ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่ม จพ.สธ.ร้องขอ “สิทธิ์เกื้อกูล” เผย รองปลัด สธ.แจ้งความคืบหน้าแก้ปัญหา รอสำนักการพยาบาล เปรียบเทียบคุณลักษณะพยาบาลเทคนิครับสิทธิเกื้อกูล แจงเหตุล่าช้าเพราะ จพ.สธ.เป็นตำแหน่งไม่เคยรับสิทธิ์เกื้อกูลมาก่อน พร้อมขอช่วยส่งข้อมูลเพิมเติมเพื่อพิจารณาใน 2 สัปดาห์

นายวิษณุรักษ์ ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ รักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพ.สต.บ้านหนองม่วง ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ กล่าวว่า จากที่ตัวแทนกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน (จพ.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ที่จบวุฒิประกาศนียบัตรสาธารณสุขศาสตร์หรือวุฒิสาธารณสุขชุมชน และได้ดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ จากการเรียนจบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรกระทรวงสาธารณสุข โดยทำการเทียบโอนหน่วยกิต แต่กลัยถูกลดตำแหน่งและไม่ได้รับสิทธิเกื้อกูลนั้น เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมาได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าจากที่ได้ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม โดยมี ผอ.กลุ่มบริหารบุคคล กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมชี้แจงด้วย  

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ ระบุว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของ สธ. ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงแล้ว ซึ่งกรณีการขอรับสิทธิเกื้อกูลของกลุ่ม จพ.สธ.เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีมาก่อน มีแต่พยาบาลเทคนิคเท่านั้น ที่ผ่านมาจึงได้มอบให้สำนักการพยาบาล สธ.ทำการเปรียบเทียบคุณลักษณะงานที่ทำระหว่างของ จพ.สธ. และพยาบาลเทคนิค เพื่อที่จะดูว่าสามารถใช้สิทธิเกื้อกูลเพื่อเอื้อต่อการเป็นพยาบาลวิชาชีพได้อย่างไร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ พร้อมกันนี้ยังได้ขอให้ทางกลุ่ม จพ.สธ.ที่ได้รับผลกระทบส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนเวชปฎิบัติเพิ่มเติมภายใน 2 สัปดาห์เพื่อนำมาเปรียบเทียบ และจะได้พิจารณาอีกครั้ง โดยเราให้ตัวแทนแต่ละภาคที่เข้ายื่นหนังสือไปช่วยกันรวบรวมข้อมูลเพื่อนำส่ง 

“จากการติดตามครั้งนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดย ก.พ.ให้ สธ.สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ไม่เข้าใจว่าก่อนหน้านี้ สธ.จึงไม่ทำหนังสือเพื่อแจ้งความคืบหน้าว่าอยู่ขั้นตอนใด อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าตำแหน่ง จพ.สธ. เป็นตำแหน่งที่ไม่เคยมีการขอเกื้อกูลมาก่อน การพิจารณาอาจต้องใช้เวลา ทั้งนี้รู้สึกพอใจคำตอบจากที่เข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ แต่ผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดูข้อมูลการเปรียบเทียบลักษณะงานจากสำนักการพยาบาลก่อน ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป” นายวิษณุรักษ์ กล่าว   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จพ.สธ.ขอพบปลัด 30 พ.ค.จี้แก้ปัญหา ‘สิทธิเกื้อกูล’ ชี้ถูกลดซี ร้องทุกข์หลายครั้ง ไม่คืบ