ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.สิงห์บุรี เผยโดนกดดันหนักหลังออกหนังสือกำชับสถานบริการในสังกัดห้ามเก็บค่าฝากครรภ์พิเศษ ลั่นไม่กลัว – พร้อมรับทุกสถานการณ์ในอนาคต ด้าน ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุการเรียกร้องค่าตอบแทนฝากท้องคลอดพิเศษในโรงพยาบาลของรัฐเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรปฏิบัติ ผู้บริหารสถานพยาบาลของรัฐควรสอดส่องดูแลเรื่องนี้

นพ.ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า หลังจากออกหนังสือกำชับให้สถานบริการในสังกัดทุกแห่งในจังหวัดสิงห์บุรีไม่ให้รับค่าฝากครรภ์พิเศษหรือรับทรัพย์สินใดๆ ที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้รับแรงกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากบางฝ่ายในระบบสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการออกหนังสือดังกล่าวไม่ได้ต้องการทำร้ายตัวบุคคล แต่ต้องการรักษาระบบ เมื่อมีผู้ร้องเรียน ก็ต้องป้องปรามเพื่อป้องกันความเสี่ยง เป็น Risk Management กำชับให้สถานบริการในจังหวัดระมัดระวัง เนื่องจากได้หารือกับนิติกรแล้วพบว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวมีความผิดทั้งวินัยและอาญา

นอกจากนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ก็มีนโยบายว่าให้ซื่อสัตย์ สามัคคี มีความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้ โปร่งใส มุ่งในผลสัมฤทธิ์ของงาน และกล้าหาญทำในสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงตัดสินใจลงนามในหนังสือดังกล่าว

“แต่อย่างว่า การทำแบบนี้มันฝืน tradition ผมไม่ได้ต้องการทำร้ายน้องหรือทำร้ายตัวบุคคล แต่ขอให้รักษาระบบไว้ ลองคิดดูสิคนจนมีโอกาสไหมล่ะ มันไม่ถูก ถ้าจะทำให้ถูกก็ออกกฎมาสิ ไปแก้ไขระเบียบ ทำนอกเวลาอะไรก็ว่ากันไป เงิน ใครๆก็อยากได้ แต่อย่าอยากได้แบบนี้” นพ.ปรารถนา กล่าวอีกว่า

นพ.ปรารถนา กล่าวอีกว่า เมื่อมีแรงกดดันเข้ามาแบบนี้ก็รู้สึกน้อยใจนิดๆแต่ไม่รู้สึกกังวลเพราะทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน และพร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

“ผมโดนแรงกดดันเยอะนะ แต่ไม่เป็นไร เราทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจ ผมไม่เสียใจเลยนะ อายุผม 55 ผมไม่กลัวอะไรแล้ว ได้ช่วยจุดประกายของชาติให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ 2 ประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ 1 ประเทศเรามันต้องช่วยกันพัฒนา” นพ.ปรารถนา กล่าว

ด้าน Facebook แพทยสภา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.รายงานความเห็น ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กรณีค่าตอบแทนฝากท้องคลอดพิเศษ ว่า “การเรียกร้องค่าตอบแทนฝากท้องคลอดพิเศษในโรงพยาบาลของรัฐเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรปฏิบัติ การฝากท้องคลอดพิเศษเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว เริ่มต้นจากการที่สูติแพทย์ได้รับการขอร้องให้ดูแล ญาติ ภรรยาญาติ เพื่อน ภรรยาเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ภรรยาเพื่อนร่วมงาน ฯลฯ โดยไม่ได้มีการเรียกร้องเงินทอง เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับสูติแพทย์ เมื่อดูแลรักษากันเรียบร้อย บางรายก็มีการเอาของขวัญมาให้เป็นการแสดงความขอบคุณ อาจจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ ฯลฯ และบางครั้งอาจจะเป็นเงินทองแต่ไม่ได้จากการเรียกร้อง ระยะหลังการเรียกร้องเงินทองสำหรับการฝากท้องคลอดพิเศษคงมีบ้างเป็นส่วนน้อย แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ

ผู้บริหารสถานพยาบาลของรัฐควรสอดส่องดูแลเรื่องนี้”

ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย 18 มิถุนายน 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอสูติ รพ.โชคชัย แนะพัฒนาบริการให้เท่าเทียมกัน แก้ปัญหา 'ฝากครรภ์พิเศษ'