ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษ “กระทรวงสาธารณสุขกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ” ชี้บทบาทของกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ มี 2 ประเด็นใหญ่ คือ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมในโอกาส ลดค่าใช้จ่าย ให้ผู้ยากไร้ด้อยโอกาสให้เข้าถึงบริการสุขภาพของประเทศ และยกระดับความสามารถของประเทศ การสร้างเศรษฐกิจใหม่ ด้วยอุตสาหกรรมทางการแพทย์

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วาระพิเศษ โดยได้เชิญ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจของประเทศ บรรยายพิเศษ เรื่อง“กระทรวงสาธารณสุขกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ” พร้อมถ่ายทอดเสียงไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการการทำงาน ซึ่งมุมมองจากภายนอกจะช่วยให้การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขสมบูรณ์มากขึ้น

ในการเชื่อมโยงนโยบายเศรษฐกิจกับบทบาทของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะช่วยเหลือและดูแลประเทศ มี 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

1.การลดความเหลื่อมล้ำของประเทศ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสร้างโอกาส ให้คนมีรายได้น้อยและด้อยโอกาส ลดรายจ่าย ให้คนมีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของประเทศ ส่วนเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ การรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต กระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทสูงในการรวมพลังองค์กรด้านนี้ของประเทศ ทั้งด้านการวิจัย การพัฒนาด้านสังคม เป็นต้น ทำหน้าที่เป็นแกนหลักรวบรวมกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการทำงาน วางแผนการทำงานร่วมกัน เสนอของบประมาณร่วมกัน ดำเนินการลักษณะ “ประชารัฐ” ที่มีผู้รับผิดชอบ  มีงบประมาณ มีแผน  มีกิจกรรมที่รองรับชัดเจน เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ยากไร้ในชนบทและในเมือง ให้ได้รับการดูแลทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม  

2.การยกระดับความสามารถของประเทศ ในหลายเรื่องสามารถรวมกันเป็นคลัสเตอร์ (Cluster) สามารถยกระดับเป็นเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ เช่น ด้านอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ไบโอเมด ยา สปา สมุนไพร เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ในอนาคต สาธารณสุขเป็นหลักได้ด้วยการรวมพลัง นอกจากนี้ได้หารือกัน ในประเด็นที่ อย.พัฒนาวิธีการทำงานให้รวดเร็ว และการสร้างอุตสาหกรรมยา  

“กระทรวงสาธารณสุข เป็นองค์กรรัฐแนวหน้า ไม่ใช่แค่สังคม แต่ด้านเศรษฐกิจด้วย ในแนวทางประชารัฐ ฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ถ้าต้องการให้ช่วยเหลือก็ยินดีจะรวบรวมภาคเอกชน ภาควิชาการ ช่วยขับเคลื่อนงานประชารัฐด้านสังคมด้านนี้ให้ก้าวหน้าไปข้างหน้า ขอย้ำว่าในอนาคตการทำงาน หรือแม้แต่งบประมาณ ต้องเอาทุกภาคส่วนมาร่วม ไม่ใช่เฉพาะแค่งบประมาณของรัฐบาล ภาคเอกชนก็สามารถมาเกื้อกูลได้ เพียงแต่ขอให้มีแนวทางชัดเจน ทั้งนี้ มั่นใจว่าภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาได้ สำหรับปัญหาในอดีตที่มีอยู่ก็ช่วยกัน พร้อมทั้งมองภาพรวมให้มากๆ และมองไปข้างหน้า” นายสมคิด กล่าว