ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : ซิป้าเดินหน้าระบบระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล เฟส 3 ตั้งเป้า ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลสุขภาพส่วนตัวได้กว่า 3 พันราย ใน 4 จังหวัด นำร่องและมีโรงพยาบาล เปิดใช้ระบบฯ ไม่น้อย กว่า 250 แห่ง

นายศุภชัย จงศิริ

นายศุภชัย จงศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า เปิดเผยว่า ซิป้าได้จัดทำโครงการศึกษาและพัฒนาระบบระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล หรือ PHR เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้เข้าถึงข้อมูลสุขภาพส่วนตัว และติดตามการรักษาพยาบาลได้ตลอดเวลา ซึ่งโครงการระยะแรกได้ร่วมมือกับเนคเทค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครนายก นำร่องใช้งานในจังหวัดโดยให้ประชาชนกว่า 600 ราย เข้าใช้งานผ่านรหัสเลขบัตรประจำตัวประชาชนบนเว็บเบราว์เซอร์ ส่วนระยะ 2 ต่อยอดพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่น สามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลเบื้องต้นของสมาชิกในครอบครัว ปัจจุบันมีผู้เปิดใช้งานระบบ แล้ว 2,483 ราย  นอกจากนี้ยังร่วมมือกับบริษัทซอฟต์แวร์เอกชนนำระบบไปพัฒนาต่อ ยอดอีกกว่า 30 บริษัท

สำหรับการดำเนินงานระยะที่ 3  จะขยายพื้นที่การใช้งานใน 4 จังหวัด คือภูเก็ต ร้อยเอ็ด เพชรบูรณ์ และกาญจนบุรี และพัฒนาส่วนเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพประชาชนให้สัมพันธ์กับระบบ Hospital Information System: HIS เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพระหว่างจังหวัด

ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะมีผู้สนใจลงทะเบียนการใช้งานระบบฯ ไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย และมีโรงพยาบาล เปิดใช้งานระบบฯ ไม่ ต่ำกว่า 250 แห่ง รวมถึงเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และบริการซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการแข่งขันของตลาดซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพและบริการสุขภาพต่อไป.

ขอบคุณที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 2 ส.ค. 2559 (กรอบบ่าย)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง