ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อันตรายจากความหวานเป็นปัญหาที่ทั่วโลกตระหนักกันดี และแต่ละประเทศก็มีวิธีการในการรับมือที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ขั้นตอนง่ายๆ อย่างการระบุปริมาณน้ำตาลในอาหารประเภทต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดื่ม เพื่อหวังให้ผู้บริโภคได้อ่านและเลือกก่อนบริโภคผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไปจนถึงมาตรการอย่างการเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเพื่อหวังควบคุมการบริโภค แต่ที่สหราชอาณาจักร สภาเทศบาลเมืองลิเวอร์พูล ได้ใช้วิธีประกาศรายชื่อเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมในปริมาณมาก เช่น น้ำอัดลม และเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างๆ เพื่อเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับอันตรายที่จะเกิดกับสุขภาพของลูกๆ ซึ่งเมืองลิเวอร์พูลนั้น เป็นเมืองที่มีอัตราของโรคอ้วนในวัยเด็กและฟันผุสูงที่สุดในสหราชอาณาจักร

เดนนิส แคมแบล บรรณาธิการด้านนโยบายสุขภาพของเดอะการ์เดียน สื่อมวลชนสหราชอาณาจักร ได้เขียนรายงานเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์เดอะการ์เดียนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า

“แคมเปญของเมืองลิเวอร์พูล แตกต่างจากหลายแคมเปญ เช่น แคมเปญของรัฐบาล ที่ใช้คำว่า “เปลื่ยนแปลงชีวิต 4 ประการ ด้วยการเลิกน้ำตาล” เนื่องจากแคมเปญนี้ต้องการที่จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มต่างๆ แก่ผู้ปกครอง โดยระบุชื่อเครื่องดื่มอย่างชัดเจน เช่น โคลา ซึ่งกลุ่มแพทย์และสาธารณสุขได้เสนอให้รัฐบาลใช้วิธีนี้ในระดับประเทศ”

“ถ้าหากการนำเสนอรายชื่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม จะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กๆ เผชิญปัญหาจากการถอนฟัน ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี” .ไซมอน เคปเวลล์ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายของคณะสาธารณสุขอังกฤษ กล่าว “เรากำลังรอดูผลการดำเนินการของเมืองลิเวอร์พูล ถ้าการเผยแพร่รายชื่อผลิตภัณฑ์ช่วยแก้ไขปัญหาได้จริง, กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ และองค์กรต่างๆ ที่มีอิทธิพลจะช่วยผลักดันเรื่องนี้”

2 พ.ค.59 เป็นวันแรกที่ลิเวอร์พูลเริ่มการรณรงค์ด้วยวิธีการประกาศรายชื่อเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมอยู่มาก เมื่อเริ่มประกาศแม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพยังกล่าวว่า ไม่น่าเชื่อที่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมและรู้จักกันดีจะมีปริมาณน้ำตาลจำนวนมากผสมอยู่

แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ที่แพทย์จากโรงพยาบาลและศูนย์เด็กจัดทำขึ้น ได้แสดงถึงสัดส่วนและปริมาณของน้ำตาลในเครื่องดื่มที่นิยมเจ็ดชนิด ว่าประกอบด้วยน้ำตาลในปริมาณเท่าใด

การรณรงค์ในประเด็น “ความหวานที่ติดค้างอยู่ฟันของเด็กๆ ส่งผลต่อสุขภาพของพวกเขาหรือไม่?" แสดงให้เห็นว่า จากจำนวนปริมาณเครื่องดื่ม 500 มิลลิลิตรเท่ากัน, Lucozard เครื่องดื่มบำรุงกำลังยี่ห้อดังของอังกฤษ จะมีจำนวนน้ำตาลถึง 15.5 ลูกบาศก์ หรือ 62 กรัม ตามด้วย Coca-Cola ที่มีจำนวนน้ำตาล 13.5 ลูกบาศก์

แม้กระทั่งน้ำดื่มที่เป็นที่นิยมกันยี่ห้อ Volvic ขนาด 500 มิลลิลิตร ยังมีส่วนผสมของน้ำตาลถึง 5.75 ลูกบาศก์ 

จากการศึกษาของสภาที่ทำการศึกษาเครื่องดื่มประเภทนมและน้ำผลไม้ โดยใช้ข้อมูลที่แสดงบนฉลากที่ติดบนขวดเครื่องดื่มและเวปไซด์ของผู้ผลิต พบว่า ช็อคโกแลตปั่นผสมนม Frijj ขนาด 471 มิลลิลิตร มีปริมาณน้ำตาล 12.7 ลูกบาศก์ (50.8 กรัม) ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 รองจาก Lucozard และ Coca-Cola ในขณะที่น้ำส้มทรอปปิคานาขนาด 300 มิลลิลิตร มีจำนวนน้ำตาล 7.5 ลูกบาศก์หรือ 30 กรัม

การรณรงค์ด้วยวิธีการเช่นนี้ เป็นแนวทางการให้ความรู้โดยมีเป้าหมายที่จะแสดงให้ครอบครัวเห็นถึงปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มเหล่านั้น เพราะไม่ค่อยมีใครทราบถึงเรื่องนี้

พญ.แซนดร้า เดวีส์

พญ.แซนดร้า เดวีส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสาธารณสุข เมืองลิเวอร์พูล กล่าวถึงการรณรงค์เรื่องนี้ว่า แม้แต่ตัวเธอเองยังรู้สึกประหลาดใจที่พบปริมาณน้ำตาลจำนวนมากในเครื่องดื่มเหล่านี้

“คุณจะได้รับปริมาณน้ำตาลมากกว่าปริมาณน้ำตาลที่คุณควรได้รับสูงสุดต่อวัน หรืออาจเป็นได้รับเป็น 2 เท่า เพียงเพราะดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้" พญ.เดวีส์ กล่าว

ในปีที่แล้ว ข้อแนะนำในการบริโภคน้ำตาลได้รับการแก้ไข โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ให้คำแนะนำว่า ในแต่ละวันผู้บริโภคไม่ควรจะได้รับน้ำตาลมากกว่า 5% ของการเผาผลาญพลังงานจากน้ำตาลของร่างกาย

เด็กอายุ 3 ปี ควรได้รับปริมาณน้ำตาลไม่เกิน 4 ลูกบาศก์ต่อวัน เด็กอายุ 4-6 ปี ควรได้รับมากสุด 5 ลูกบาศก์ต่อวัน เด็กอายุ 7-10 ปี ควรได้รับไม่เกิน 6 ลูกบาศก์ต่อวัน และเด็กอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 11 ปี ควรได้รับไม่เกิน 7 ลูกบาศก์ต่อวัน

ซันโดส อัลบาดลิม ทันตแพทย์ที่ปรึกษาแผนกทันตกรรมเด็กของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล กล่าวว่า เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ว่า ทำไมทุกวันนี้ เด็กๆ ถึงมีปัญหาเรื่องฟันกันเป็นจำนวนมาก  

“เมื่อเร็วๆ นี้ ผมเพิ่งทำการถอนฟัน 15 ซี่ ให้กับเด็กอายุ 14 ปี ซึ่งเป็นกรณีที่รุนแรง แต่ก็พบได้ไม่ยาก ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการลดปริมาณน้ำตาลจากการบริโภค และรักษาความสะอาดฟันโดยการหมั่นแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง” เขากล่าว

ในการดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ จะต้องเก็บภาษีน้ำตาล เสนอให้มีการปรับลดปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำตาลมากเกินกำหนด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเด็กๆ เพราะกลุ่มสุขภาพคิดว่า “น้ำตาลคือยาสูบชนิดใหม่” ศ.เคปเวลล์ กล่าว

การรณรงค์ของสภาเมืองลิเวอร์พูลด้วยการประกาศรายชื่อเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมในปริมาณสูง

ความหวานที่ซ่อนอยู

ปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มที่เด็กๆ ชอบ มีจำนวนเท่าใด?

ปริมาณน้ำตาลต่อผลิตภัณฑ์ (1 ลูกบาศก์ = 4 กรัม)

Lucozade (500 ml) ปริมาณน้ำตาล 15.5 ลูกบาศก์

Coca-Cola โคคา-โคล่า (500 ml) ปริมาณน้ำตาล 13.5 ลูกบาศก์

Frijj chocolate milkshake (471 ml) ปริมาณน้ำตาล 12.7 ลูกบาศก์

Capri-Sun (330 ml) ปริมาณน้ำตาล 8.25 ลูกบาศก์

Tropicana orange juice (300 ml) ปริมาณน้ำตาล 7.5 ลูกบาศก์

Ribena (288 ml) ปริมาณน้ำตาล 7.25 ลูกบาศก์

Volvic flavoured water (500 ml) ปริมาณน้ำตาล 5.75 ลูกบาศก์

เรียบเรียงจาก Liverpool in drive to name and shame fizzy drink brands : The Guardian

โดย ภัทรภร นิภาพร pingni1997@gmail.com