ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เครือข่ายงดเหล้า” จี้กระทรวงมหาดไทยออกนโยบายห้ามมีเหล้าในงานเลี้ยงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน 10 ส.ค.

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 59 ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงนายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้กระทรวงมีนโยบายไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน ห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในงานเลี้ยงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่10 ส.ค.ของทุกปี เนื่องจากทุกๆ ปีที่ผ่านมาพบว่ามีหลายงานที่จัดให้มีเหล้าเบียร์ในงานและยังใช้เป็นการจัดงานโดยใช้สถานที่ราชการอีกด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และที่สำคัญกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายตามแผนยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์แห่งชาติ และสนับสนุนการจัดงานงานเทศกาลประเพณีต่างๆ ที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น จัดงานกาชาดปลอดเหล้า 40 จังหวัด

รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว และล่าสุดนายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่นได้รับการยกย่องให้เป็นนักรณรงค์งดเหล้า ลดปัจจัยเสี่ยงปี2559 กว่า148 คน ดังนั้นกำนันผู้ใหญ่บ้านจึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน หากจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ก็สนุกสนานได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งช่วง 3 เดือนนี้กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายสนับสนุนการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาด้วย

“หากเป็นงานเลี้ยงที่ปลอดเหล้าจะช่วยให้ปลอดภัย ลดการทะเลาะวิวาท ลดอุบัติเหตุ ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และประหยัดค่าใช้จ่าย สอดคล้องกับพระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง" อีกทั้งการรณรงค์นี้จะช่วยเปลี่ยนค่านิยม สร้างจิตสำนึกให้คนไทยมองเห็นผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และช่วยให้การทำงานในพื้นที่เข้มแข็งขึ้น ทั้งนี้เครือข่ายงดเหล้าทั่วประเทศจะเฝ้าระวังและติดตามนโยบายนี้อย่างต่อเนื่อง และยังหวังว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากงานเลี้ยงเปื้อนเหล้าจะลดลง การทำความผิดขายและดื่มในสถานที่ราชการจะไม่เกิดขึ้นอีก” ภก.สงกรานต์ กล่าว