ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเปิดวอร์รูม และประชุมทางไกลผ่านวิดีโอกับจังหวัดที่เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ กำชับดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ รัฐบาลดูแลค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษา ล่าสุด ณ เวลา 11.00 น. เบื้องต้น ผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษา 35 คน เสียชีวิต 4 ราย พร้อมกำชับให้ดูแลความปลอดภัยของสถานบริการทุกแห่ง

วันนี้ (12 สิงหาคม 2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พญ.ประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ประชุมทางไกลผ่านวิดีโอกับจังหวัดที่เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ประกอบด้วย ตรัง ประจวบคีรีขันธ์  ภูเก็ต พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และระนอง

นพ.โสภณ กล่าวว่า ขอให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยให้ดำเนินการดังนี้

1.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกแห่ง เตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ ทั้งบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ ห้องผ่าตัด คลังเลือด ระบบส่งต่อ

2.เฝ้าระวังความปลอดภัยในสถานพยาบาล ตรวจสอบความพร้อมกล้องวงจรปิด ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสื่อสาร ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายความมั่นคง

3.ในเรื่องค่ารักษาพยาบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำชับให้ดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย รัฐบาลรับผิดชอบ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เป็นไปตามสิทธิการรักษาที่มีอยู่ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี  

ในส่วนกลางได้มีเปิดวอร์รูมเป็นศูนย์สั่งการและประสานข้อมูล โดยมี พญ.ประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อม สำหรับกรุงเทพมหานครให้กรมการแพทย์ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร กรมการแพทย์ มหาวิทยาลัย กองทัพ เอกชน เตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมกู้ชีพชั้นสูง ระบบส่งต่อ รองรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัดตามสถานการณ์  

อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลในพื้นที่ยังดูแลสถานการณ์ได้ โดยมีการประสานความช่วยเหลือกันภายในเขตสุขภาพ เช่น หัวหิน จะมีโรงพยาบาลเพชรบุรี โรงพยาบาลราชบุรีเตรียมพร้อมรับการส่งต่อ และส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยดูแล

สำหรับข้อมูลผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด ณ เวลา 11.00 น. มีผู้บาดเจ็บ 35 คน เสียชีวิต 4 ราย  

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวกับผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน “ขอให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่อยู่ปฏิบัติงานในวันหยุดวันแม่แห่งชาติ การเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บขอให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะหลายพื้นที่เกิดเหตุระเบิดซ้ำ ขอให้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ในส่วนของโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศ ก็ขอให้เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเช่นกัน ติดตามข้อมูลข่าวสารจากฝ่ายความมั่นคงอย่างใกล้ชิด”