ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยอาการผู้บาดเจ็บเหตุระเบิดและไฟไหม้ ในพื้นที่ภาคใต้ ทุกรายอาการดีขึ้น กลับบ้านได้ 14 ราย ส่งทีมสุขภาพจิตดูแลด้านจิตใจต่อเนื่อง ป้องกันปัญหาด้านสุขภาพจิตระยะยาว มีปัญหารับคำปรึกษาสุขภาพจิตได้ที่ สายด่วน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (13 สิงหาคม 2559) ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม) กระทรวงสาธารณสุข สรุปอาการผู้บาดเจ็บกรณีเหตุระเบิดและไฟไหม้ ที่จังหวัดตรัง ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีและระนอง ว่า ข้อมูล ณ เวลา 12.00 น. ยอดผู้บาดเจ็บจำนวน 37 ราย ยังนอนรักษาตัว 23 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น เป็นคนไทย 15 ราย ต่างชาติ 8 ราย วันนี้แพทย์ให้กลับบ้านได้ 14 ราย เป็นคนไทย 11 ราย ต่างชาติ 3 ราย

ส่วนการดูแลด้านจิตใจ ให้กรมสุขภาพจิต ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย (MCATT: Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team) ลงพื้นที่ดูแลจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงโดยร่วมกับพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลทางจิตใจในระยะยาวใน ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มญาติผู้เสียชีวิต

2.กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ

3.กลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว

และ 4.ผู้ประกอบการในรัศมี 100 เมตรบริเวณจุดที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้จะประเมินภาวะสุขภาพจิต ปฐมพยาบาลจิตใจ ให้กำลังใจ เยียวยาจิตใจและให้การปรึกษาลดภาวะความเครียด สร้างแรงใจให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ หากไม่สามารถจัดการอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้หรือมีอาการซึมเศร้ารุนแรง ควรรีบปรึกษาสถานบริการสาธารณสุขที่ใกล้บ้านทันทีเพื่อรับการดูแลรักษาที่ถูกต้องต่อไป หรือโทรรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง