ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวสด : หมอแจ้งจับคนไข้เตะก้านคอ ระหว่างรักษาใน ร.พ.แม่ใจ จ.พะเยา คู่กรณีอดีตนายกเล็กอ้างขากระตุก ไม่รู้เตะก้านคอได้ยังไง เตรียมร้องศูนย์ดำรงธรรม ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะตรวจคนไข้ ด้าน นพ.สสจ.จังหวัดระบุรายงานถึงกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แพทย์ที่ถูกทำร้ายตอนนี้รู้สึกไม่สู้ดี จนอยากลาออก ชี้เรื่องคดีปล่อยตามกฎหมาย ส่วนเรื่องพฤติกรรม ไม่เหมาะสมนั้นคนไข้ควรรายงานหรือแจ้งหน่วยงานหรือผู้บังคับบัญชา ขณะที่ผู้ว่าฯ พะเยายันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

จากกรณีมีคลิปเหตุคนไข้ทำร้ายหมอ ร.พ. แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา และหมอซึ่งเป็นผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีคนไข้รายดังกล่าวแล้ว ที่ สภ. แม่ใจ จ.พะเยา เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พ.ต.ท.จรูญ เมืองมูล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่ใจ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากแพทย์ชำนาญการ ร.พ.แม่ใจ ว่ามีคนไข้ชื่อนายสุรเกียรติ เพชรประดับ อายุ 66 ปี ชาว ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่ใจ เข้ามาตรวจอาการจุกเสียดหน้าอก ซึ่ง นพ.ธงชัย เมืองคำ แพทย์ ชำนาญการร.พ.แม่ใจ ได้ตรวจและซักถามอย่างละเอียดและกดตรงลิ้นปี่ แต่ปรากฏว่าถูกนายสุรเกียรติใช้เท้าขวาเตะเข้าที่ท้ายทอยด้านซ้ายขณะที่ไม่ทันระวังตัว หลังเกิดเหตุหมอผู้เสียหายเข้าตรวจบาดแผลที่ถูกเตะ แพทย์ลงความเห็นรักษาไม่เกิน 7 วัน

โดยเหตุเกิดในห้องฉุกเฉิน ร.พ.แม่ใจ เลขที่ 9 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา เวลาประมาณ 22.00 น. แพทย์ผู้เสียหายต้องการให้นายสุรเกียรติมาเจรจาขอโทษ แต่ไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงาน สอบสวนเพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติการตามหน้าที่

ด้าน พ.ต.อ.บุญสูง สอาด ผกก.สภ.แม่ใจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สภ.แม่ใจได้ออกหมายเรียกนายสุรเกียรติ เพชรประดับ คู่กรณีมาสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ นายสุรเกียรติได้รับทราบแล้ว และจะมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในวันที่ 17 ส.ค.นี้ หากไม่มาก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

วันเดียวกัน นายสุรเกียรติเปิดเผยเรื่องราว ที่เกิดขึ้นว่า วันที่เกิดเหตุไปใช้บริการที่ ร.พ. พะเยา เนื่องจากเจ็บหน้าอกร้าวถึงหลัง หมอให้ยาประเภทลดกรดมาทานแล้วให้กลับบ้าน แนะนำหากอาการไม่ดีขึ้นไม่ให้ขับรถมาเอง ให้ไปใช้บริการที่ ร.พ.แม่ใจ ซึ่งจะมีรถพยาบาลพร้อมเครื่องมือแพทย์และพยาบาลดูแลระหว่างเดินทาง ต่อมาช่วงเวลา 22.00 น. รู้สึกเจ็บหน้าอกอย่างหนัก ให้ลูกและภรรยาพาไปที่ ร.พ.แม่ใจ พยาบาลให้นอนรอแพทย์เวรมาตรวจอาการ ปรากฏว่า น.พ.ธงชัยมาถึงก็ถามว่าตนเจ็บตรงไหนบ้าง ตนตอบว่าเจ็บที่ลิ้นปี่แล้วร้าวไปถึงหลังและขึ้นกรามทั้งสองข้าง หมอจึงกดที่ท้องแล้วถามว่าเจ็บตรงไหนอีก ตนก็ตอบเหมือนเดิมและถามหมอถึงอาการ แต่หมอตอบกลับเสียงดัง ตนก็ตอบเสียงดังกลับไป จังหวะนั้นไม่รู้ว่าเท้าขวาขึ้นไปเตะเข้าที่คอหมอ 1 ครั้งไปได้ยังไง เพราะเจ็บหน้าอกมาก จากนั้นตนก็ออกมาจาก ร.พ.แม่ใจ ให้ลูกๆ พาไปที่ ร.พ. พะเยาทันที

นายสุรเกียรติกล่าวต่อว่า เมื่อถึง ร.พ.พะเยาหมอตรวจอย่างละเอียดแล้ววินิจฉัยว่าตนเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หากมาช้ากว่านี้อาจจะแย่แล้ว จากนั้นหมอให้ยา 1 เข็ม อาการเริ่มดีขึ้นประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ยาเข็มที่สอง และจากนั้นมาทุกวันตนก็ต้องได้รับวันละ 1 เข็ม ฉีดเข้าที่รอบสะดือเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน ทำให้ไม่สามารถไปติดต่อเจรจากับหมอคู่กรณีที่ ร.พ.แม่ใจได้ นอกจากนี้หมอที่เชียงรายนัดตนทำบอลลูนหัวใจวันที่ 18-19 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หากมีอาการใดๆ ผิดปกติจะต้องเข้ารับการรักษาตัวทันที และตนเพิ่งออกจาก ร.พ. วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนที่มีหมายเรียกจาก สภ.แม่ใจ ให้ไปพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อหาทำร้ายร่างกายพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ตนก็จะไปพบในวันที่ 17 ส.ค.นี้

"ผมหารือสภาทนายความ จ.พะเยา แล้วถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ในเรื่องคลิปวิดีโอที่มีการปล่อยออกไปเป็นเพียงภาพ ไม่มีเสียง ทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการ ร.พ.แม่ใจติดต่อมาขอให้ผมไม่เอาเรื่องทางกฎหมาย ผมยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ตอนนี้ผมถูกคู่กรณีแจ้งความแล้ว ต้องปกป้องตัวเอง กำลังจะทำหนังสือร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จ.พะเยา ขอความเป็นธรรมกรณีหมอมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะตรวจคนไข้ และมีการปล่อยคลิปการรักษาออกไป ซึ่งเป็นข้อมูลทางราชการไม่ควรเกิดขึ้น" นายสุรเกียรติกล่าว

ขณะที่ นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า เรื่องนี้จังหวัดได้รายงานถึงกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทราบว่าแพทย์ที่ได้ถูกทำร้ายร่างกายตอนนี้ความรู้สึกไม่สู้ดี ได้รับแรงกดดันมากจนอยากจะลาออก เพราะต้องการให้เรื่องจบลงเร็วๆ ไม่อยากเป็นข่าวบานปลาย เรื่องคดีก็ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนเรื่องพฤติกรรมของการให้บริการที่ไม่เหมาะสมนั้น คนไข้ควรรายงานหรือแจ้งข้อมูลมาถึงหน่วยงานหรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งหน่วยงานจะกำกับดูแลให้ดีขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายร่างกายดังกล่าว ในฐานะที่เป็นคนพะเยาเหมือนกันอยากให้เจรจากันด้วยเหตุผล สิ่งใดที่ไม่ควร ก็สามารถให้ข้อมูลถึงหน่วยงานราชการเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น

ส่วนนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พะเยา กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลและเห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ตอนนี้ได้ข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่ถูกทำร้าย แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลจากคู่กรณี ส่วนเรื่องคลิปวิดีโอที่หลุดออกมานั้นต้องไปดูว่าจะเข้าข่ายกฎหมายในส่วนไหน คงต้องดูในรายละเอียดข้อเท็จจริงอีกครั้ง และจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ขอบคุณที่มา : นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 15 ส.ค. 2559 (กรอบบ่าย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยหมอถูกคนไข้เตะก้านคอขณะตรวจอาการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง