ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ให้กำลังใจแพทย์ที่ถูกทำร้ายในห้องฉุกเฉิน พร้อมส่งทีมกฎหมายเข้าไปดูแล วอนสังคมไทยเป็นสังคมที่เอื้ออาทร ไม่ควรใช้ความรุนแรง 

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีหมอ รพ.แม่ใจ จ.พะเยา ถูกทำร้ายขณะทำการตรวจรักษาว่า กรณีนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์ที่ประสบปัญหาจาการให้บริการ ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลด้านกฎหมายส่งทีมเข้าไปดูแลและให้คำปรึกษาจากเหตุดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง เบื้องต้นได้ให้มีการไกล่เกลี่ยกัน ใครผิดใครถูกก็ให้ขอโทษกัน ซึ่งไม่ควรใช้ความรุนแรง โดยทางฝ่ายคู่กรณีไม่ได้มาติดต่อพูดคุยแต่อย่างใดตั้งแต่เกิดเหตุดังกล่าว

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามไปยัง นพ.ธงชัย เมืองคำ ผู้ถูกทำร้ายที่ห้องฉุกเฉิน ได้แจ้งว่าผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาด้วยอาการเจ็บแน่นหน้าอก โดยวันที่มารับการรักษาที่ รพ.แม่ใจ คนไข้มาตอนกลางคืนเวลาประมาณ 21.45 น. ทางแพทย์ได้ทำการซักประวัติ เพื่อตรวจร่างกายและตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพราะอาจเข้าได้กับโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และต้องทำการตรวจอย่างละเอียด ซึ่งต้องตรวจว่ามีสาเหตุอื่นอีกหรือเปล่า ได้ทำการกดช่องท้อง และถูกคนไข้ต่อว่าเจ็บหน้าอก ทำไมมากดท้อง จากนั้นถูกคนไข้ทำร้าย ทำให้มีอาการฟกซ้ำบริเวณต้นคอ ทั้งนี้การรักษาของแพทย์ที่ต้องซักประวัติและตรวจร่างกายให้ละเอียดเพื่อหาสาเหตุของโรค โดยหมอมีความตั้งใจในการดูแลรักษาผู้ป่วยตามจรรยาบรรณของวิชาชีพแพทย์ แต่ได้รับการกระทำจากคนไข้ซึ่งอาจอยู่ในอาการโมโห ได้ทำร้ายร่างกายหมอที่กำลังตรวจอยู่

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับ นพ.ธงชัยและได้ให้กำลังใจ  โดย นพ.ธงชัยรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนเองมีความตั้งใจที่จะวินิจฉัยโรค พยายามให้การรักษา กลับถูกทำร้าย โดยได้ปรึกษากับผู้ร่วมงานแล้ว มีความเห็นว่าให้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอน สำหรับการทำงานไม่รู้สึกท้อแท้และคงตั้งใจตรวจรักษาคนไข้ตามปกติ เพราะยังมีคนไข้อื่นที่น่ารักที่ต้องการความช่วยเหลือจากหมออีกมาก จะไม่เก็บเรื่องนี้มาคิดอีก 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขรู้สึกไม่สบายใจที่บุคลากรถูกทำร้าย ขณะที่พยายามดูแลรักษาตามหน้าที่ อย่างไรก็ตาม การกระทำรุนแรงไม่ควรเกิดขึ้นและไม่ใช่สิ่งที่ดีในสังคมไทย ถึงแม้จะมีการพูดจาผิดถูกกันอย่างไร สังคมไทยควรเป็นสังคมที่เอื้ออาทร และไม่ควรใช้ความรุนแรงแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้างเหตุเตะก้านคอหมอเพราะขากระตุก ฝ่าย นพ.แจ้งความยันเอาผิดให้ได้