ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิด รพ.ปากเกร็ดแห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพ ขยายการเข้าถึงบริการประชาชน ลดความแอดอัดในเขตเมือง ลดเวลาการรอคอยการรักษา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เปิดให้บริการในวันที่ 29 ส.ค.นี้

วันนี้ (27 สิงหาคม 2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลปากเกร็ดแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ตำบล คลองข่อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพบริการให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ลดความแออัด ลดเวลารอคอยการรักษา โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง ซึ่งมีปัญหาความแออัดไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการ ด้วยสถานที่ที่มีความคับแคบไม่สามารถรองรับจำนวนผู้รับบริการที่มีเพิ่มมากขึ้น

โรงพยาบาลปากเกร็ดแห่งเดิมตั้งอยู่ที่ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด เป็นโรงพยาบาลชุมชนเขตเมืองที่มีขนาดเล็กมากรับผู้ป่วยได้ 30 เตียง เป็นอาคารเดี่ยวบนพื้นที่ 200 ตารางวา ดูแลสุขภาพประชาชนอำเภอปากเกร็ดและพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่มีผู้ป่วยนอกมารับบริการปีละกว่า 200,000 คน เฉลี่ยวันละ 500 คน จึงมีความจำเป็นต้องสร้างอาคารแห่งใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการ รองรับความต้องการที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงสนับสนุนงบประมาณ และกองทุนผ้าป่าฯ จากมูลนิธิโรงพยาบาลปากเกร็ด ประมาณ 200 ล้านบาท สร้างอาคารขนาด 60 เตียง แล้วเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จะเปิดให้บริการในวันที่ 29 สิงหาคม 2559 นี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนอำเภอปากเกร็ดและใกล้เคียงได้รับความสะดวกเข้าถึงบริการได้มากขึ้น

ด้าน นพ.วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า โรงพยาบาลปากเกร็ดเดิมมีสภาพแอดอัด ด้วยข้อจำกัดอาคารสถานที่ทำให้ ไม่สามารถขยายบริการ รองรับภาระงานที่เพิ่มขึ้นได้ ในปีพ.ศ.2549 จึงได้มีผู้บริจาคที่ดินบริเวณโรงพยาบาลแห่งใหม่รวม 10 ไร่เศษ จากนางชม้อย-นางสวิง ทองคำ นายพานิช ภักรตร์เจริญ และนายชอบ เดชใด และในปี 2554 ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารฯ ส่วนโรงพยาบาลแห่งเดิมยังคงเปิดให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ต่อไป

สำหรับอาคารแห่งใหม่ เป็นอาคารคอนกรีตสูง 7 ชั้น ชั้นล่างเปิดให้บริการคลินิกกายภายบำบัด เวชปฏิบัติครอบครัว งานบริการทั่วไป ชั้นที่ 2 เป็นแผนกผู้ป่วยนอก อุบัติเหตุและฉุกเฉิน ห้องเอ็กซเรย์ ห้องจ่ายยา ชั้นที่ 3 แผนกทันตกรรม ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ชั้นที่ 4 ห้องผ่าตัด 4 ห้อง ห้องคลอด 2 ห้อง ชั้นที่ 5 หอพักผู้ป่วยใน และห้องพักพิเศษชั้นที่ 6 เป็นหอพักผู้ป่วยหลังคลอด และชั้นที่ 7 งานประกันสุขภาพ และสำนักงานโรงพยาบาลฯ

ปัจจุบัน มี นพ.อนุกูล เอกกุล เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 17 คน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 3 คน พยาบาล 64 คน และเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการ

ประชาชนสามารถบริจาคเพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อให้สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ใช้เป็นเงินกองทุนสำหรับดูแลผู้ป่วยยากไร้ เช่น ยา วัสดุอุปกรณ์พิเศษบางรายการ ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการพักฟื้น ฟื้นฟูสภาพ โดยสามารถบริจาคได้ที่ โรงพยาบาลปากเกร็ด(แห่งเดิม) งานการเงินชั้น4 ในเวลาราชการ หรือตู้รับบริจาค หรือโอนเข้าธนาคารกสิกรไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขาปากเกร็ด ชื่อบัญชี “กองทุนโรงพยาบาลปากเกร็ด” เลขที่บัญชี 142-2-74540-4 ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 09-8030-3947, 02-9609900 ต่อ 440