ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อัมมาร" เผยประกันสังคมเคยรับปากคณะกรรมการประสานระบบสุขภาพแห่งชาติ 3 กองทุน ดูแลสิทธิ์รักษาพยาบาลคนพิการ แต่สุดท้ายก็เงียบไป ยืนยันโดยหลักการแล้วไม่ควรเสียสิทธิ์ แต่เมื่อคนพิการมีงานทำกลับเสียผลประโยชน์ ชี้เป็นเรื่องน่าเสียดาย

ศ.ดร.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยถึงกรณีที่ นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ออกมาชี้ประเด็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าผู้พิการที่สมัครเข้าทำงานตามนโยบายรัฐ ต้องสูญเสียสิทธิประโยชน์รักษาพยาบาลเนื่องจากต้องถูกโอนย้ายจากบัตรทองสู่ประกันสังคม จากที่รักษาฟรีทุกโรงพยาบาลจะเหลือเพียงโรงพยาบาลเดียว โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้สมัยที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการประสานระบบสุขภาพแห่งชาติ 3 กองทุน ได้มีการชี้ประเด็นดังกล่าว ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้คือผู้แทนสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ก็รับปากจะไปดูในรายละเอียดให้ แต่เรื่องนี้ก็เงียบไปจนกระทั่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวหมดหน้าที่ลง

"เราต้องการจะให้คนพิการทำงานถ้าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะทำได้มากทำได้น้อย ถ้าเขาทำงานได้ก็จะดีในแง่ของสังคม ทีนี้ ไป ๆ มา ๆ กฎระเบียบขององค์กรต่าง ๆ มันก็แปลก เพราะสิทธิ์ 30 บาท เป็นสิทธิ์ที่ดูแลคนพิการอย่างต่อเนื่อง ส่วนประกันสังคมไม่ดูแลคนพิการ หรือใช้วิธีเหมาจ่ายหนเดียวแล้วเลิกรากันไป พอไปทำงาน ตามกฎหมายก็ต้องไปอยู่กับประกันสังคม ผมคิดว่าประกันสังคมก็ไม่ควรจะเกี่ยงเรื่องนี้ โดยหลักการแล้วเขาไม่ควรเสียสิทธิ์ แต่กลายเป็นว่าพอไปทำงานแล้วเขาเสียผลประโยชน์ มันก็น่าเสียดาย" ศ.ดร.อัมมาร กล่าว

นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่สำนักงานประกันสังคมควรติดตามแก้ไข เป็นอำนาจของบอร์ดประกันสังคมว่าจะให้สิทธิประโยชน์อะไรในรายละเอียด จะให้เลิกแบบเหมาจ่ายแล้วจ่ายตามจริงอย่างไรก็ว่ากันไป

"ผมไม่อยากพูดเรื่องความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ เพราะมันเห็นกันโต้ง ๆ ว่าคนไม่ทำงานแล้วได้มีโอกาสทำงาน เขาเป็นคนพิการที่ตอนแรกอาจจะทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ฟื้นฟูขึ้นมาจนกระทั่งทำงานได้ พอทำงานได้ทำไมไม่ให้เขาทำงาน ผมเชื่อว่าคนพิการเกือบทั้งหมดต้องการทำงานเองถ้าเป็นไปได้" ศ.ดร.อัมมาร กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นพ.ยศ ชี้ประเด็นว่าผู้พิการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่พิเศษกว่าผู้ใช้สิทธิบัตรทองทั่วไป โดยสามารถใช้บริการได้ในสถานพยาบาลทุกแห่ง และบางครั้งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือพิเศษซึ่งมีอยู่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ฉะนั้นการให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้พิการให้สามารถเลือกใช้บริการสถานพยาบาลใดก็ได้นั้นจะช่วยให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่เมื่อผู้พิการเข้าทำงานตามสถานประกอบการ ก็จะถูกเปลี่ยนสิทธิเป็นประกันสังคม ต้องเริ่มจ่ายเบี้ยสมทบ และเข้ารับการรักษาได้เฉพาะโรงพยาบาลต้นสังกัดที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คนพิการ’ สมัครงานถูกลดสิทธิการรักษา

“คนพิการ” โอดประกันสังคมให้สิทธิด้อยกว่าบัตรทอง

ประกันสังคมลุยเพิ่มสิทธิ ‘คนพิการ’ ยังแทงกั๊กโอนย้ายซบ สปสช.

หนุนคนพิการรับสิทธิบัตรทองควบประกันสังคม

ม.44 ให้ 'ผู้ประกันตนคนพิการ' ได้สิทธิบัตรทอง แก้ปัญหาถูกลดสิทธิหลังย้ายไปประกันสังคม