ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลือกตั้ง “สภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน” ส่อแววป่วน สคสท. ตั้งข้อสังเกตยอดสมัครสมาชิกสภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ตกหล่น 3 พันรายชื่อ แถมแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ ไม่มีเลขที่สมาชิก และที่อยู่แนบท้าย หวั่นบัตรเลือกตั้งส่งไม่ถึง จี้ คกก.สภาวิชาชีพฯ เร่งตรวจสอบและชี้แจง ด้าน “สำนักงานเลขาธิการสาธารณสุขชุมชน” แจงผ่าน Facebook ยันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีเพียง 17,302 คน ไม่มีค้างท่อ ย้ำดำเนินการด้วยความโปร่งใส   

นางทัศนีย์ บัวคำ ประธานสถาบันเครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย (สคสท.) เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งสภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ซึ่งขณะนี้เตรียมที่จะมีการประกาศรับสมัครผู้รับเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ได้มีการร้องเรียนเข้ามาถึงความไม่ถูกต้องในการประกาศรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง โดยเฉพาะในส่วนของกระบวนการ เนื่องจากในการประกาศรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิ์ ปรากฎว่าในรายละเอียดของการประกาศมีเพียงชื่อและลำดับเลขที่เท่านั้น แต่ไม่มีเลขที่สมาชิกยืนยัน ทั้งที่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ทั้งยังไม่มีการระบุถึงที่อยู่ในการจัดส่งเพื่อให้ผู้มีสิทธิรับทราบ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักการการจัดทำบัญชีชื่อแนบท้ายผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้สมาชิกมั่นใจได้อย่างไรว่าบัตรลงคะแนนจะมีการจัดส่งไปยังที่อยู่ตามที่แจ้งอย่างถูกต้อง และจะได้รับบัตรเลือกตั้งลงคะแนนแน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งลงคะแนนของสภาวิชาชีพต่างๆ มีการแจ้งรายละเอียดเหล่านี้

นางทัศนีย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาการประกาศรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิ์ไม่ครบถ้วน ซึ่งจากการประกาศจำนวนผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพสาธารณสุข ซึ่งได้มีการขยายเวลารับสมัครออกไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2559 และให้มีการขยายเวลาจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ในวันที่ 22 มิถุนายน 2559 ได้มีการประกาศจำนวนผู้สมัครสมาชิกเป็นจำนวนกว่า 20,000 คน แต่ในการประกาศรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลับมีเพียงแค่ 17,300 คน จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าแล้วจำนวนสมาชิกประมาณ 3,000 คน ที่มีสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งนั้นรายชื่อหายไปไหน ประกอบกับการที่ไม่มีการแสดงรหัสสมาชิก จึงถือเป็นความไม่ชอบมาพากลอย่างยิ่ง

ทั้งนี้จากปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะนี้เริ่มมีการร้องเรียนและส่งข้อมูลเข้ามายัง สคสท. เพื่อให้ตรวจสอบจากปัญหารายชื่อสมาชิกที่ตกหล่นแล้ว ทั้งจากแม่ฮ่องสอน สมุทรสาคร และสงขลา อีกทั้งบางคนยังไม่ได้รับการอนุมัติเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพสาธารณสุข โดยให้เหตุผลว่าสถาบันไม่รับรอง ทั้งที่เพื่อนเรียนอยู่ห้องเดียวกันกลับได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีปัญหาการถูกตัดสิทธิ์การสมัครทั้งที่มีการส่งหลักฐานการสมัครที่มีตราประทับวันที่ 22 มิถุนายน 2559 อีก ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงกรณีตัวอย่าง และมองว่าเกิดจากความบกพร่องของงานธุรการ ซึ่งคณะกรรมการสภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนเฉพาะกาล โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ควรต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ ทั้งยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

“ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ มองว่าคณะกรรมกาสภาวิชาชีพฯ ต้องเร่งให้คณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง และทางสำนักงานเลขาธิการสาธารณสุขชุมชนต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็ว เนื่องจากเป็นการรอนสิทธิของสมาชิก พร้อมกับชี้แจงจำนวนสมาชิกที่ตกหล่นไปเกือบ 3,000 คน ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสก่อนที่จะมีการเดินหน้าเลือกตั้งกรรมการสภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ซึ่งขณะนี้ทุกคนกำลังจับตาในเรื่องนี้” ประธาน สคสท.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีความเคลื่อนไหวจากสำนักงานเลขาธิการสาธารณสุขชุมชน โดยชี้แจงผ่านทาง Facebook สภาการสาธารณสุขชุมชน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตามที่ข้อความเผยแพร่ในสื่อ Facebook/Line ว่า มีสมาชิกที่สมัครเป็นสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนแล้วไม่ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกเพื่อใช้สิทธิในการเลือกหรือสมัครรับเลือกเป็นกรรมการสภาฯ ตามมาตรา 13(8) นั้น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ดำเนินการสอบถามข้อมูลไปยังคณะอนุกรรมการรับสมัครสมาชิกแล้ว มีรายละเอียดดังนี้

1.สมาชิกผู้มีสิทธิในการเลือก หรือสมัครรับเลือกกรรมการสภาฯ ตามมาตรา 13 (8) นั้นมีจำนวนทั้งหมด 17,302 คน รายละเอียดตามประกาศของคณะอนุกรรมการฯ

2.ผู้ที่แสดงความจำนงสมัครเป็นสมาชิกสภาฯ ที่มีคุณสมบัติครบตามระเบียบและประกาศของสภาฯ เช่น วุฒิการศึกษา เอกสาร หลักฐานอื่น ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกสภาฯ ทุกราย และไม่มีข้อมูลค้างท่อ 3,000 ราย ตามข้อความที่ปรากฎในสื่อ Facebook / Line แต่อย่างใด และสามารถตรวจสอบได้ทุกราย

3.กรณีคุณสิริเพ็ญ อัคคะเมธี ข้าราชการจากหน่วยงานโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดสงขลา ที่เป็นกรณีตัวอย่างว่าไม่ได้รับสิทธิในการเป็นผู้มีสิทธิในการเลือก สมัครรับเลือกกรรมการตามมาตรา 13(8) นั้น ข้อเท็จจริงพบว่า คุณสิริเพ็ญ แสดงความจำนงสมัครเป็นสมาชิกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2559 และส่งเอกสารเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 เอกสารถึงสภาการสาธารณสุขชุมชน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2559 ซึ่งเลยระยะเวลากำหนดวันที่ ตามประกาศฯ ให้เป็นผู้มีสิทธิเลือก สมัครรับเลือก

4.สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เสนอรายชื่อผู้ที่สมัครเป็นสมาชิก แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติครบ ให้นายกสภาฯ พิจารณาลงนามอนุมัติ ในรอบที่ 7 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2559

5.การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการรับสมัครสมาชิก เป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยยึดระเบียบและประกาศ ของสภาการการสาธารณสุขชุมชน หากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยหรืออยากสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน อาคาร 5 ชั้น 5 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โทร 091-8348711

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรับสมัครเลือกตั้งเป็น กก.สภาการสาธารณสุขชุมชน 12-23 ก.ย. ยันกระบวนการโปร่งใส

ผู้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง กก.สภาการสาธารณสุขชุมชน ทำหนังสือขอความเป็นธรรมถึง รมว.สธ.

เรียกร้อง ยุติให้ข้อมูลไม่จริง ชื่อสมาชิกสภาการสาธารณสุขตกหล่นมีส่วนน้อย แก้ไขแล้ว

สคสท.ยันข้อมูลจริง จี้ดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อภาพลักษณ์สภาการสาธารณสุขฯ