ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.บ้านแพ้วคาด เปิดตัวสถานที่ใหม่ทดแทนสาขาพร้อมมิตรได้สิ้นเดือนนี้ รองรับผู้ป่วยอายุรกรรม ตา ไขข้อและกระดูก แย้มอยู่ละแวกเดิม เดินทางสะดวกและมีความยั่งยืน

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อํานวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าแผนรองรับการปิดโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาพร้อมมิตรว่า หลังจากที่สื่อเสนอข่าวการปิดตัวโรงพยาบาลเนื่องจากเจ้าของสถานที่มีความจำเป็นต้องขายออกไป ก็ทำให้มีผู้ใจดีให้ใช้สถานที่ติดต่อเข้ามาหลายราย ทำให้โรงพยาบาลมีทางเลือกในการพิจารณามากขึ้น ฝ่ายบริหารพยายามเลือกสถานที่ที่เหมาะสมที่สุด และอยู่ระหว่างการเสนอให้คณะกรรมการโรงพยาบาลพิจารณา

หากไม่มีอะไรผิดพลาด คาดว่าในสิ้นเดือนนี้น่าจะประกาศสถานที่ใหม่ที่เปิดทดแทนสาขาพร้อมมิตรได้ โดยจะอยู่ในละแวกที่ไม่ไกลจากที่เดิม เดินทางสะดวกเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบ ที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความยั่งยืน เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกเป็นรอบที่ 2 รอบที่ 3 ในอนาคต

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารพยายามเตรียมแผนงานในการเปิดให้บริการในสถานที่แห่งใหม่ โดยจะไม่ให้มีช่องว่างการบริการแม้แต่วันเดียว ส่วนผู้ป่วยที่จะย้ายมารับบริการนั้น จะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีสัดส่วนเข้ารับการรักษาที่สาขาพร้อมมิตรมากที่สุด คือกลุ่มผู้ป่วยโรคทางด้านอายุรกรรม ผู้ป่วยโรคตา โรคไขข้อและกระดูก โดยจะระดมทีมแพทย์ทั้งหมดมาไว้ที่นี่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ป่วย ขณะที่ผู้ป่วยโรคไตนั้นจะแยกหน่วยออกมา ให้ไปรับบริการที่ศูนย์ศรีนครินทร์ เนื่องจากรู้จำนวนที่ชัดเจน รู้สถานที่อยู่ของผู้ป่วยชัดเจน ทำให้บริหารจัดการได้ง่ายกว่า

"ส่วนจะเป็นที่ไหน ขอไว้สิ้นเดือน เพราะต้องเอาเข้าบอร์ดก่อน ตอนนี้แนวโน้มก็ดี เหลือให้บอร์ดตัดสินใจ" นพ.พรเทพ กล่าว

ขณะเดียวกัน ในส่วนของพนักงาน ทางฝ่าบบริหารจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยสัญญาว่าจะไม่ทิ้งกันไม่ว่าจะปิดหรือเปิดโรงพยาบาลใหม่ก็ตาม