ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภา เดินหน้าโครงการประกันคุณภาพคลินิกทันตกรรม ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการบริการเหมือน HA รพ. สร้างความมั่นใจรับบริการให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น เผยผลดำเนินการ 2 ปี มี รพ.รัฐและเอกชน รวมทั้งคลินิกทันตกรรมเอกชนเข้าร่วมจำนวนมาก แถมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เตรียมจัดอบรมทันตแพทย์อาสาเยี่ยมประเมินคลินิกทันตกรรมเพิ่ม

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า การประกันคุณภาพคลินิกทันตกรรม เป็นหนึ่งในนโยบายที่ทันตแพทยสภาได้สนับสนุนและผลักดัน โดยได้ดำเนินการต่อเนื่องในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้นอกจากทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาคลินิกทันตกรรมให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เป็นเจตนารมณ์สำคัญแล้ว ยังทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจต่อการเข้ารับบริการทันตกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ก่อนที่ยังไม่มีการประกันคุณภาพคลินิกทันตกรรมนั้น ประชาชนที่เข้ารับบริการเพียงแต่ใช้ความเชื่อใจว่า คลินิกทันตกรรมที่เข้ารับบริการจะเป็นไปตามมาตรฐานของสำนักสถานพยาบาลและกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นหากมีการประกันคุณภาพคลินิกทันตกรรมที่เป็นเหมือนกับการรับรองมาตรฐานของโรงพยาบาลและการบริการ หรือ HA (Hospital Accreditation) ประชาชนจะมั่นใจในบริการได้แน่นอน ซึ่งเป็นผลดีทั้งต่อคลินิกทันตกรรมและประชาชน 

ทพ.ไพศาล กล่าวว่า การประกันคุณภาพคลินิกทันตกรรมไม่ได้มีกฎหมายบังคับ เป็นเพียงการดำเนินการที่เป็นมาตรการเชิงบวกเพื่อดึงดูดให้คลินิกทันตกรรมร่วมการประกันคุณภาพเพื่อยกระดับมาตรฐานคลินิกทันตกรรม ไม่ได้หมายความว่าคลินิกทันตกรรมที่ยังไม่ได้เข้าร่วมไม่มีคุณภาพ เพียงแต่เป็นการทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจเพิ่มขึ้นในการเข้ารับบริการคลินิกทันตกรรมที่มีใบประกาศรับรอง จากการดำเนินการได้เริ่มต้นที่คลินิกทันตกรรมในโรงพยาบาลภาครัฐก่อน และมีคลินิกทันตกรรมเอกชนหลายแห่งที่เข้าร่วม โดยทันตแพทยสภาจะมีการจัดอบรมคลินิกทันตกรรมในเรื่องหลักเกณฑ์มาตรฐานการบริการเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงและพัฒนา ก่อนที่จะมีการประเมินเพื่อมอบใบประกาศต่อไป โดยใบประกาศนี้คลินิกทันตกรรมที่รับการประเมินสามารถนำไปติดแสดงที่คลินิกเพื่อให้ประชาชนรับทราบ

สำหรับช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น มีโรงพยาบาลรัฐจำนวนมากทั้งโรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลชุมชนเข้าร่วม รวมทั้งคลินิกทันตกรรมถือเป็นแนวโน้มที่ดี แต่เมื่อมีจำนวนคลินิกทันตกรรมเข้าร่วมมากขึ้น ทำให้ต้องมีจำนวนผู้เยี่ยมสำรวจเพื่อประเมินมาตรฐานคลินิกทันตกรรมเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการสำรวจและประเมิน ที่ผ่านมาทันตแพทยสภาจึงได้มีการจัดอบรมผู้เยี่ยมสำรวจฯ เพิ่มขึ้น โดยเป็นทันตแพทย์อาสาสมัครที่เข้าร่วม เพื่อที่จะทำการประเมินคลินิกทันตกรรมที่ขอเข้าสู่โครงการประกันคุณภาพนี้

“โครงการนี้ถือเป็นนโยบายเชิงบวก ซึ่งทันตแพทยสภาอยากให้โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน รวมทั้งคลินิกทันตกรรมเข้าร่วมมากๆ ซึ่งทันตแพทยสภาจะดำเนินโครงการต่อเนื่อง ซึ่งหากมีประสิทธิผลมากๆ ในระยะยาวที่คิดไว้ อาจมีการจัดตั้งหน่วยงานกลาง หรือสำนักงานส่วนหนึ่งของทันตแพทยสภาเพื่อดูเรื่องคุณภาพคลินิกโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับ สรพ.ที่ทำเรื่อง HA ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้เกิดการยกระดับคลินิกทันตกรรมในประเทศไทยให้มีคุณภาพและมาตรฐานยิ่งขึ้น” นายกทันตแพทยสภา กล่าว