ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ตรวจฯ สธ.เขต 4 เผย ปัญหาขัดแย้งส่ง นพ.สสจ.อ่างทอง คืนกลับ สธ.ยุติแล้ว เหตุ “หมอทรงวุฒิ” ทำเรื่องขอย้ายกลับบ้านไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเกษียณอายุราชการใกล้บ้านเกิด คาดโยกย้ายได้ภายใน ก.ย.-ต.ค. 59 นี้ ด้าน ชมรมสาธารณสุขฯ อ่างทอง เตรียมยื่นหนังสืออีกครั้ง ยันให้เวลาสั่งย้ายใน 10 วัน เหตุขัดแย้งหนัก การบริหารราชการในพื้นที่เดินหน้าไม่ได้ 

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 4 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ทางชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วยสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ในพื้นที่ ได้เข้าพบเพื่อขอให้ย้าย นพ.ทรงวุฒิ หุตามัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทองออกจากพื้นที่โดยระบุว่ามีปัญหาการบริหาร ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยแล้ว เนื่องจาก นพ.ทรงวุฒิ เหลืออายุราชการอีกเพียงปีเดียว ก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องขอย้ายไว้แล้ว เพื่อขอไปอยู่จังหวัดใกล้บ้านเกิดทางภาคเหนือ โดยขอย้ายไปอยู่จังหวัดใดก็ได้ ซึ่งพอกลุ่ม สสอ.อ่างทองทราบเรื่องก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นไปตามความต้องการตามข้อเรียกร้องอยู่แล้ว

ส่วนจะมีการย้าย นพ.ทรงวุฒิ เมื่อไหร่นั้น นพ.วันชัย กล่าวว่า คงจะย้ายในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงการโยกย้ายใหญ่ของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งโดยปกติกรณีที่มีคนขอย้ายตำแหน่งหรือพื้นที่ก็จะมีการดำเนินการในช่วงนี้อยู่แล้ว

“เรื่องนี้จบลง ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งได้บอก สสอ.ที่เข้าพบเมื่อวานนี้ว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจาก นพ.ทรงวุฒิ ได้ทำเรื่องขอย้ายไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว เพราะท่านต้องการกลับไปอยู่ใกล้บ้าน เพื่อเตรียมในช่วงก่อนเกษียณอายุราชการ เรื่องนี้จึงยุติลงด้วยความพอใจของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว” 

ต่อข้อซักถามว่า ส่วนที่มีการระบุถึงปัญหาการบริหารงานของ นพ.ทรงวุฒินั้น จะมีการดำเนินการอย่างไร นพ.วันชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องฟื้นฝอย เนื่องจากต่างได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจแล้ว ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง นพ.สสจ.อ่างทองคนต่อไปนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งท่านมีทีมงานที่ดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนตัวคงไม่ทราบ

ด้าน นายมีศักดิ์ ญาณโกมุท เลขาธิการชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จะขอยื่นเรื่องต่อ นพ.วันชัย อีกครั้ง โดยพวกเราจะยืนยันให้มีการย้าย นพ.ทรงวุฒิ โดยเร็วภายใน 10 วัน เนื่องจากมีความขัดแย้งในพื้นที่รุนแรง จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนที่ระบุว่า นพ.ทรงวุฒิ ได้ทำเรื่องขอย้ายไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วนั้น เราคงไม่รอรอบการโยกย้าย เพราะวันนี้การบริหารราชการในพื้นที่ไปไม่ได้แล้ว จำเป็นที่ต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้เราได้ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขผ่านผู้ตรวจราชการกระทรวง เขต 4 แล้ว

นายมีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่และข้าราชการภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่อ่างทอง เสนอว่าจะเดินทางไปเรียกร้องเรื่องนี้ที่กระทรวงสาธารณสุข แต่ได้ขอให้ชะลอไว้ก่อน โดยจะรอคำตอบหลังยื่นหนังสือเพื่อยืนยันการย้าย นพ.ทรงวุฒิ ต่อผู้ตรวจกระทรวงฯ เขต 4 ภายในวันที่ 14 ก.ย.อีกครั้ง    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.สธ.อ่างทอง ร้อง ผวจ.ย้าย ‘นพ.สสจ.อ่างทอง’ กลับ สธ. ชี้ 3 ปี บริหารไร้ธรรมาภิบาล

‘นพ.สสจ.อ่างทอง’ พร้อมย้ายหาก สธ.เห็นเป็นทางออกที่ดี แจงเหตุมุ่งทำงานปฏิรูป