ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.ลำปาง ยกเลิกข้อสั่งการให้ รพ.สต.หยุดให้บริการนอกเวลาราชการแล้ว หลังออกหนังสือเมื่อวันที่ 23 ก.ย.กำหนดแนวทางปรับลดค่าใช้จ่าย รพ.สต.ปี 60 ให้ รพ.สต.หยุดให้บริการนอกเวลาราชการตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ แจงเหตุไตรมาส 3 รพ.ทุกแห่งในจังหวัดประสบภาวะวิกฤตการเงิน มี รพ. 6 แห่งวิกฤตระดับ 7 ก่อนจะออกหนังสือยกเลิก 26 ก.ย.

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2559 นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ ลป 0032/ว22573 เรื่อง แนวทางการลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เรียนนายอำเภอทุกอำเภอ โดยระบุว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้แจ้งแนวทางการลดค่าใช้จ่ายของ รพ.สต. โดยให้หยุดการเปิดให้บริการนอกเวลาราชการของ รพ.สต.ทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 และหากมีความจำเป็นให้เป็นการพิจารณาเห็นชอบร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลแม่ข่ายกับ รพ.สต. และเสนอความเห็นชอบมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางนั้น

จากการหารือร่วมกันของผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ เห็นควรยกเลิกข้อสั่งการดังกล่าว และให้ รพ.สต.เปิดบริการต่อไปตามปกติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2559 นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ลงนามในหนังสือด่วนมาก ที่ ลป 0032/ว22432 เรื่อง การปรับลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปี 2560 เรียนนายอำเภอทุกอำเภอ โดยระบุว่า

ตามที่โรงพยาบาลทุกแห่งของจังหวัดลำปางได้ให้บริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบและประชาชนทั่วไปมาอย่างต่อเนื่องนั้น พบว่าในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2559 โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งประสบภาวะวิกฤตทางการเงินและมีวิกฤตระดับ 7 จำนวน 6 แห่ง ทำให้ต้องมีมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาล ในส่วนของ รพ.สต.ที่ได้จัดทำแผนขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนคงที่ (Fixed cost) ปี 2560 จากโรงพยาบาลแม่ข่าย ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าคุ้มทุนในการปฏิบัติงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางจึงได้กำหนดแนวทางปรับลดค่าใช้จ่าย รพ.สต.ปี 2560

จังหวัดลำปางจึงขอส่งแนวทางการลดค่าใช้จ่าย รพ.สต.ปี 2560 ดังนี้

1.หยุดการเปิดให้บริการนอกเวลาราชการของ รพ.สต.ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 กรณี รพ.สต.ที่มีความจำเป็นต้องเปิดให้บริการนอกเวลาราชการ ขอให้ผ่านความเห็นชอบสาธารณสุขอำเภอและผู้อำนวยการโรงพยาบาล และส่งขออนุมัติจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมระบุเหตุผลความจำเป็น แนบภาระงานในการเปิดให้บริการนอกเวลาราชการ สถานะเงินบำรุงของโรงพยาบาลแม่ข่ายและ รพ.สต. โดยการเปิดให้บริการนอกเวลาราชการของ รพ.สต.ขอให้เบิกค่าตอบแทนจากเงินบำรุง รพ.สต.

2.ปรับลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้เหมาะสม เช่น ค่าจ้างตัดหญ้า ค่าสาธารณูปโภค รวมทั้งมีมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการ

ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป