ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอปิยะสกล” ลงนามประกาศ สธ.เรื่องหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินรายหัว สปสช.แล้ว เหลือแค่รอราชกิจจานุเบกษาประกาศ ด้านเลขานุการ รมว.สธ.ชี้ช่วยแก้ปัญหาเบิกจ่ายเงิน โดยเฉพาะมาตรา 3 วรรค 12 จะเขียนให้ชัดว่ามีรายการใดบ้าง

นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี

นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับเงิน การจ่ายเงิน การรักษาเงิน และรายการของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่น พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปราชกิจจานุเบกษาเพื่อดำเนินการประกาศแล้ว เหลือแต่เพียงว่าจะประกาศใช้เมื่อใด โดยประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้หลังการตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา 1 วัน

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว จะแก้ไขปัญหาของหน่วยบริการในการใช้จ่ายเงินที่ได้จากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้กำหนดให้ชัดว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง โดยเฉพาะมาตรา 3 (12) ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่ระบุว่า “ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นเพื่อการบริการสาธารณสุขตามที่คณะกรรมการกำหนด” จนมีข้อท้วงติงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในเรื่องความถูกต้อง ประกาศฉบับนี้จะเขียนให้ชัดว่ามีรายการอะไรบ้าง ซึ่งจะแก้ปัญหาให้หน่วยบริการคล่องตัวและใช้จ่ายเงินได้ถูกต้องตามระเบียบ

อย่างไรก็ตาม กรณีการเบิกจ่ายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ หากส่อไปในทางทุจริตก็หนีไม่พ้นอยู่ดี เพราะประกาศฉบับนี้ไม่มีผลย้อนหลัง