ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.กว่าหมื่นแห่งทั่วประเทศ พร้อมใจหนุนโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” เดินหน้าให้ อสม.ชวนคนเลิกบุหรี่ ตั้งเป้ามีอย่างน้อยแห่งละ 50 คน และให้ได้ 5 แสนกว่าคนในเดือนพฤษภาคม 2560 ตามเป้าหมาย

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.59 นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าวว่า โครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย สมาคมหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย เพื่อให้อัตราจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยลดลง ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการบุหรี่ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 ปี ในปี 2559 และให้ได้ 3 ล้านคนในระยะเวลา 3 ปี 

นายธาดา กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศที่มี กว่า 10,000 แห่ง พร้อมด้วยเครือข่ายหมออนามัยกว่า 50,000 คน และ อสม.ทั่วประเทศ 1 ล้านกว่าคน ซึ่งเป็นหน่วยงานและบุคลากรด้านสาธารณสุขพร้อมใจหนุนโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” อย่างเต็มที่ โดยจะให้ อสม.1 คน ชวน 1 คนเลิกสูบบุหรี่ ตั้งเป้าหมายให้ 1 รพ.สต.มีผู้เลิกสูบบุหรี่อย่างน้อยแห่งละ 50 คน และให้ได้ 5 แสนกว่าคนในเดือนพฤษภาคม 2560 ตามเป้าหมายไว้

ซึ่งตลอดระยะ 4  เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย.-ก.ย.59) กระทรวงสาธารณสุข สสส.และเครือข่ายหมออนามัย ได้เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเข้มข้น จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจคนทำงานทั่วประเทศ รวมทั้งมอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมหนุนเสริม  kick off  สร้างกระแสการรับรู้สู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ได้ตัดสินใจเลิกในที่สุด 

นอกจากนี้โครงการฯจะมีระบบติดตามให้กำลังใจและช่วยเหลือผู้เลิกบุหรี่ โดยเครือข่าย อสม.ในพื้นที่ และระบบ Quit line 1600 บริการ Call Center ที่ให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อทำให้ผู้ที่ตัดสินใจเลิกบุหรี่สามารถเลิกได้อย่างเด็ดขาด 

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้สมัครใจเลิกบุหรี่ ร่วมทำดีเพื่อในหลวง เพื่อสุขภาพ โดยสามารถขอแบบฟอร์มและกรอกใบสมัครได้ที่ อสม./รพ.สต. และ รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือที่เว็บไซต์  http://www.quitforking.com/ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป